นายกฯ ชี้"ชิมช้อปใช้"กระตุ้นใช้จ่ายให้เงินหมุนเวียนในระบบแม้ดันจีดีพีขยับไม่มาก

ข่าวการเมือง Thursday October 24, 2019 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ว่า ถือเป็นมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น และช่วยหมุนเวียนเงินในระบบให้ทั้งผู้ผลิต ผู้ซื้อ รวมถึงการกระจายสินค้าและระบบขนส่งให้มีรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น แม้จะช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ตาม

ส่วนรัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูงบประมาณที่รัฐบาลมีอยู่ ดูเรื่องผลตอบแทน การประเมินวิเคราะห์ต่างๆ ซึ่งต้องทำงานร่วมกันทั้งหมด วันนี้ไม่ได้ทำงานด้วยปากเปล่าหรือเอกสารอย่างเดียว แต่ใช้ระบอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากย้อนไปดูสถิติที่ธนาคารโลกจัดลำดับมา หลายอย่างไทยดีขึ้น แต่ในภาพรวมของกลุ่มอาเซียนมีหลายประเทศการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ลดลง เป็นผลมาจากปัญหาสงครามการค้าที่ส่งผลต่อราคาสินค้าเกษตร

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการตั้งประเด็นคำถามของสื่อมวลชนไปยังรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อภิรัชต์ ก็ได้ชี้แจงจุดยืนไปแล้ว จึงไม่ควรนำมาสานต่อ เพราะการเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครจะเป็นก็ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ