"ชวน"ระบุ"ธนาธร"นั่ง กมธ.พิจารณางบปี 63 ในฐานะคนนอกได้ แต่ลงมติไม่ได้

ข่าวการเมือง Friday October 25, 2019 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีผู้ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยสถานะของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แต่ไปเป็นคณะกรรมาธิการงบประมาณในสัดส่วนคนนอกว่าสามารถทำได้หรือไม่ว่า ทางฝ่ายสภาฯ มีความเห็นว่าสามารถทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการได้ แต่ภายในกรอบว่าจะต้องไม่ใช่บทบาทของความเป็นผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะการลงมติไม่สามารถทำได้

"การตั้งคณะกรรมาธิการไม่ใช่ประธานสภาฯ ตั้ง เป็นเรื่องของสภาฯ ลงมติตั้งใครก็ได้ ที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญซึ่งเราอนุญาตให้เป็นได้ทั้ง ส.ส. และคนนอก...ซึ่งประเด็นไม่น่าจะมีปัญหามาก เพียงแต่อาจมีผู้ติดใจเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเช่นนั้น" นายชวน กล่าว

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจประมาณกลางเดือน ธ.ค.นี้ว่า ต้องรอเปิดสมัยประชุมสภาฯ ก่อน ส่วนจะเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใดก็เป็นสิทธิของผู้เสนอ แต่ขณะนี้เตรียมแผนงานเพื่อพิจารณาญัตติที่ค้างอยู่กว่า 100 เรื่อง ซึ่งอาจจะต้องหารือภายในกับรองประธานสภาฯ เพื่อประสานว่ามีวันพิเศษใดหรือไม่ เหมือนอย่างที่เคยมีการประชุมมาแล้วที่ผ่านมา ซึ่งทำให้การพิจารณาญัตติผ่านไปได้ประมาณ 20 ญัตติ โดยได้มีคำสั่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะต้องมีการหารือเพื่อจัดกลุ่มญัตติ แต่จะไม่รวมญัตติใหม่ที่จะเสนอ

ส่วนงานเฉพาะหน้าเช่น เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็เป็นเรื่องของวันข้างหน้า

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองประธานกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 กล่าวยืนยันว่า นายธนาธร มีสิทธิร่วมลงมติในการพิจารณาชั้นกรรมาธิการได้ แต่ไม่มีสิทธิสงวนความเห็น เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ เพราะโดยปกติแล้วหากกรรมาธิการคนใดไม่เห็นด้วยก็จะสงวนคำแปรญัตติแล้วไปอภิปรายในที่ประชุมใหญ่ ซึ่งจะเป็นเฉพาะ ส.ส. เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมกรรมาธิการจะไม่มีการลงมติ แต่จะใช้เสียงส่วนใหญ่เท่านั้น ซึ่งปัญหาขณะนี้ มีข้อถกเถียงว่าการเป็นกรรมาธิการฯสัดส่วนคนนอกของนายธนาธรจะต้องลาออกจากความเป็น ส.ส. ก่อนหรือไม่ ซึ่งวันนี้ (25 ต.ค.) นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ จะเข้าหารือกับนายชวนถึงกรณีดังกล่าวเพื่อให้นายชวนวินิจฉัยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ