รัฐบาลเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดอาเซียน เปิดประชุมอย่างเป็นทางการ 3 พ.ย.

ข่าวการเมือง Friday October 25, 2019 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนว่า ประเทศไทยได้เตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมในทุกด้านแล้ว โดยในวันที่ 2 พ.ย.นี้จะเป็นการประชุม ASEAN Business and Investment Summit ขณะที่การเปิดประชุมอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.62 ส่วนวันที่ 4 พ.ย.62 จะเป็นการประชุมอาเซียน+3

สำหรับผู้นำประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางมาร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้นำสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เช่นเดียวกับผู้นำประเทศคู่เจรจา 7 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินเดีย รัสเซีย นอกจากนี้ยังมีเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ประธานกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เดินทางมาร่วมประชุมด้วย ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างการรอยืนยันว่าจะเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่

สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยนั้น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยนายกรัฐมนตรีกำชับเรื่องของการจัดขบวนผู้นำให้กระชับ ทำให้ผู้นำประเทศเกิดความประทับใจ

อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปฎิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นประธาน มีหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปให้ข้อมูลเรื่องถวายสัตย์ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ในวันที่ 30 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ