(เพิ่มเติม) นายกฯ ปัดตอบสหรัฐฯ ค้านแบนสารไกลโฟเซต มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

ข่าวการเมือง Friday October 25, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับกรณีสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อคัดค้านการแบนสารไกลโฟเซต เพราะอาจกระทบการนำเข้าถั่วเหลืองและข้าวสาลีของไทย ภายหลังไทยห้ามใช้ 3 สารเคมีทางการเกษตร โดยมอบหมายให้พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ คณะทำงานนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงแทนว่า เรื่องนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง

โดยในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการขั้นสุดท้ายก่อนที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 2-4 พ.ย.นี้ นยกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมว่า ในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ปี 2562 ต้องแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเตรียมการจัดการประชุมและแผนงานต่างๆ รวมถึงเรื่องสารัตถะของการประชุม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ส่งหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแสดงความเป็นห่วงกรณีที่ไทยสั่งห้ามใช้สารเคมี 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพริฟอส มีผลวันที่ 1 ธ.ค.62 โดยหนังสือดังกล่าว สหรัฐฯเป็นห่วงใน 2 ประเทศ คือ สารเคมีชนิดใหม่ที่ไทยจะนำมาแทนทั้ง 3 สารที่ห้ามการใช้แล้วนั้น อาจมีราคาแพงกว่าสารเคมี 3 ชนิด และสหรัฐฯห่วงว่า เมื่อไทยห้ามใช้สารเคมี 3 ชนิดแล้ว จะมีการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ เช่น แป้งสาลี องุ่น แอปเปิล ฯลฯ ที่ยังมีการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดอยู่อีกหรือไม่ ซึ่งสหรัฐฯเป็นห่วงว่า สินค้าเหล่านั้นอาจส่งออกมาไทยไม่ได้ ก็เป็นความเห็นของสหรัฐ ซึ่งหลังจากได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว ได้ส่งไปให้กรมการค้าต่างประเทศ ดำเนินการต่อ เพราะกรมการค้าต่างประเทศเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตรายด้วย

"ในหนังสือแสดงความห่วงใย ไม่ได้บอกถึงว่า สหรัฐฯจะมีมาตรการตอบโต้ทางการค้ากับไทยหรือไม่ เป็นเพียงแค่แสดงความห่วงใยใน 2 ประเด็นเท่านั้น ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะทำหนังสือชี้แจงสหรัฐฯหรือไม่ อย่างไร ต้องรอฟังจากกรมการค้าต่างประเทศก่อน เพราะเป็นกรรมการในคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่"

สำหรับกรณีที่ภาคประชาสังคม ระบุว่า เมื่อรัฐบาลไทยห้ามใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิดในประเทศแล้ว ก็ไม่ต้องนำเข้าสินค้าเกษตรจากต่างประเทศ ที่มีการใช้สารเคมีดังกล่าวด้วยนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ ยังไม่มีการหารือกันแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ