กมธ.งบฯ ตั้งข้อสังเกตุพาณิชย์กรณีซื้อที่ทำการคณะผู้แทนการค้า ขอให้ดูภาพรวมมาตรการรับมือ GSP-การค้าออนไลน์-สินค้าเกษตร

ข่าวการเมือง Tuesday October 29, 2019 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชนะ เดชเดโช โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 แถลงความคืบหน้าการประชุมพิจารณางบประมาณรายกระทรวง โดยเริ่มต้นกระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงแรกที่เข้าสู่การพิจารณา โดยตั้งงบประมาณไว้ 7,553 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้ตั้งข้อสังเกตกรณีสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ตั้งงบประมาณ 197.6 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคารที่ทำการคณะผู้แทนการค้าไทยถาวรประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญา ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่าคุ้มค่าหรือไม่ เนื่องจากงบประมาณปี 2563 เป็นงบประมาณขาดดุลและกู้เงินจากต่างประเทศเกือบ 5 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาดำเนินการในภาพรวม เช่น มาตรการรับมือกรณีที่สหรัฐอเมริการะงับการให้สิทธิพิเศษภาษีศุลกากรสินค้า (GSP) ซึ่งจะมีผลในอีก 6 เดือน รวมถึงการเน้นรับซื้อสินค้าการเกษตรในประเทศก่อนนำเข้า มาตรการช่วยผู้ค้าออนไลน์ แนวทางช่วยเหลือสินค้าการเกษตรอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังให้กระทรวงพาณิชย์วางมาตรการป้องกันไม่ให้คนไทยเสียประโยชน์ในธุรกิจจากกองทุนต่างประเทศ เน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย แก้ไขปัญหาพ่อค้าคนกลางกดราคาเกษตรกร ตลอดจนเน้นให้ความสำคัญกับความปลอดภัยด้านอาหาร สินค้าที่เข้ามาทางชายแดนโดยเฉพาะปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม

นายชัยชนะ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ จะเร่งพิจารณาในส่วนกระทรวงพาณิชย์ให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ เพื่อจะได้พิจารณางบประมาณของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมช่วงเย็นวันนี้

ส่วนกรณีสถานะของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ไม่ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวมาหารือ เนื่องจากทางประธานคณะกรรมาธิการได้ทำหนังสือไปถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ