ครม.เห็นชอบเอกสารลงนามหรือรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 จำนวน 22 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday October 29, 2019 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบต่อเอกสารที่จะมีการลงนามหรือรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องจำนวน 22 ฉบับ เนื่องจากประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2562 มีกำหนดจัดประชุมระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2562 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

1.เอกสารที่ผู้นำจะรับรอง (to be adopted) จำนวน 13 ฉบับ ได้แก่ (1) ร่างปฏิญญาว่าด้วยการคุ้มครองเด็กจากการแสวงหาผลประโยชน์ในสื่อออนไลน์ในอาเซียน (2) ร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยสิทธิของเด็กในบริบทของการโยกย้ายถิ่นฐาน (3) ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการยืนยันคำมั่นในความก้าวหน้าการดำเนินงานสิทธิเด็กในอาเซียน (4) ร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงและการพึ่งพาตนเองด้านวัคซีนในภูมิภาคอาเซียน[สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน)](5) ร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียน- จีน ว่าด้วยข้อริเริ่มความร่วมมือด้านเมืองอัจฉริยะ (6) ร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียน-จีนว่าด้วยการสอดประสานแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ค.ศ.2025 กับข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (7) ร่างแนวปฏิบัติอันเป็นเลิศและแนวทางที่ไม่มีข้อผูกมัดสำหรับการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลในทะเลจีนใต้ (8) ร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนบวกสามว่าด้วยข้อริเริ่มการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยง (9) ร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงาน (10) ร่างแถลงการณ์ผู้นำการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการต่อต้านการแพร่ระบาดของยาเสพติดผิดกฎหมาย (11) ร่างแถลงการณ์ผู้นำการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยความร่วมมือเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ (12) ร่างแถลงการณ์ผู้นำการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน (13) ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 22 ว่าด้วยความเชื่อมโยง

2.เอกสารที่ต้องออกแถลงการณ์ของประธานการประชุมฯ (to be issued) จำนวน 8 ฉบับได้แก่ (1) ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 (2) ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 (3) ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 16 (4) ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ครั้งที่ 10 (5) ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 22 (6) ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 7 (7) ร่างแถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 14 (8) ร่างแถลงการณ์ประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 22

3.เอกสารที่รัฐมนตรีต่างประเทศจะลงนามจำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ ร่างตราสารขยายจำนวนอัครภาคีในสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ