"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง กกต.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน"พิเชษฐ สถิรชวาล"กรณีพบหลักฐานโอนเงิน 1 ลบ.ให้หัวหน้าพรรคการเมืองอื่น

ข่าวการเมือง Wednesday October 30, 2019 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันพรุ่งนี้ (31 ต.ค.) เวลา 10.00 น. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและสอบสวน ตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย

เนื่องจากสมาคมฯได้รับหลักฐานสลิปโอนเงินของนายพิเชษฐผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาสะพานใหม่ดอนเมือง จำนวน 1,000,000 บาท ผ่านระบบบัญชีไปยังบัญชีออมทรัพย์ของหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมาโดยไม่ทราบเหตุผลใด ๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ และเกิดขึ้นหลังจากผ่านการเลือกตั้งทั่วไปไม่ถึงสัปดาห์ จึงเป็นกรณีที่เป็นพิรุธ ซึ่งผู้โอนและผู้รับโอนอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 มาตรา 29 มาตรา 44 มาตรา 65 โดยเฉพาะ มาตรา 72 ที่ระบุว่า "ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย" ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองมีบทลงโทษหลายมาตรา อาทิ มาตรา 92 มาตรา 108 มาตรา 114 มาตรา 122 และมาตรา 126 ได้ ซึ่งมีบทลงโทษหนักสุดคือ การเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองที่ฝ่าฝืนได้

"จะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายและมีเหตุผลรองรับหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นการวางมัดจำกันเพื่อจูงใจในการเข้าร่วมสนับสนุนพรรคการเมืองใหญ่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นไปได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ กกต.จะต้องสืบเสาะนำความจริงมาเปิดเผยให้จงได้ เพื่อจัดการการกระทำที่อาจเข้าข่ายการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ ตาม มาตรา 92(1) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ต่อไป"นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ