(เพิ่มเติม) ศาลนัดวินิจฉัยคดีล้มประชุมอาเซียนใหม่ หลัง"ไวพจน์-สำเริง-วรชัย"รับสารภาพ นัดฟังคำสั่ง 3 ธ.ค.

ข่าวการเมือง Thursday October 31, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลจังหวัดพัทยาจำคุก 3 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้แก่ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ , นายสำเริง ประจำเรือ และนายวรชัย เหมะ เป็นระยะเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีนำกลุ่มคนเสื้อแดงบุกล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชรีสอร์ท พัทยา เมื่อวันที่ 11 เม.ย.52

ส่วนนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นพ.วัลลภ ยังตรง และ นายธนกฤต หรือวันชนะ ชะเอมน้อย หรือเกิดดี ไม่ได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษา

โดยวันนี้ศาลจังหวัดพัทยาได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่ พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นายนพพร นามเชียงใต้, พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, นายสมญศฆ์ พรมภา, นายนิสิต สินธุไพร, นายสำเริง ประจำเรือ, นายศักดา นพสิทธิ์, นายสิงห์ทอง บัวชุม, นายธนกฤต หรือวันชนะ ชะเอมน้อย หรือเกิดดี, นายวรชัย เหมะ, นายพายัพ ปั้นเกตุ, นพ.วัลลภ ยังตรง และ นายพิเชฐ สุขจินดาทอง

คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้จำคุกจำเลย 13 คน เป็นเวลา 4 ปี ไม่รอลงอาญา โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาคดีนี้ แต่ปรากฎว่าจำเลยทั้ง 13 คน มีเพียงนายศักดา จำเลยที่ 10 เดินทางมาตามนัดเพียงคนเดียว จึงได้นัดอ่านคำพิพากษาจำเลยที่อ้างว่าไม่ได้รับนัดหมายเรียกศาลมาเป็นวันนี้ นอกจากนี้ในวันนี้มีจำเลยเดินทางมาฟังคำพิพากษาอีก 3 คน คือ พ.ต.ท.ไวพจน์, นายสำเริง และ นายวรชัย เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่ได้รับหมายเรียกศาล ซึ่งศาลได้มีการอ่านคำพิพากษาไปแล้ว คือจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา

ส่วนจำเลยอีก 4 คน คือ นายพายัพ นายพิเชฐ นายสิงห์ทอง และ นายนพพร ได้เดินทางเข้ามอบตัวต่อศาลเมื่อวันที่ 19 ก.ย.62

พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หนึ่งในจำเลย เปิดเผยว่า จากการที่ศาลจังหวัดพัทยาได้รับอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีดังกล่าวในวันนี้ ตนเอง พร้อมด้วย นายสำเริง และนายวรชัย ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นคำร้องขอถอนคำให้การและให้การรับสารภาพ ซึ่งศาลเห็นควรส่งคำร้องของจำเลยทั้ง 3 คน พร้อมด้วยคำพิพากษาคืนให้ศาลฎีกาพิจารณาอีกครั้งเพื่อมีคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใด ซึ่งศาลนัดให้มาฟังคำสั่งศาลฎีกาในวันที่ 3 ธ.ค.62 เวลา 10.00 น.

"ได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการในแนวทางเดียวกับคดี นปช.บุกบ้านสี่เสาฯ" พ.ต.ท.ไวพจน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ