"เสรีพิศุทธิ์"พร้อมหนุน"อภิสิทธิ์"นั่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ/"ชวน" ย้ำต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย

ข่าวการเมือง Wednesday November 6, 2019 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส ประธานคณะกรรมาธิการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องดี เพราะนายอภิสิทธิ์เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ รวมถึงที่ผ่านมาเคยระบุว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบมติพรรค เพราะไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรคด้วย พร้อมเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของที่ประชุมสภาฯ และคณะกรรมาธิการวิสามัญที่จะตั้งขึ้น และยังไม่ทราบว่าการที่ประชุมสภาฯ จะสามารถพิจารณาวาระการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯได้ในวันนี้หรือไม่ เพราะมีวาระอื่นพิจารณาก่อนหลายเรื่อง

ทั้งนี้ ยืนยันว่าหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรเป็นการหารือรวมกันของทุกฝ่ายว่าปรารถนาให้ประชาธิปไตยเดินไปในทิศทางใด และควรหารือร่วมกับวุฒิสภาด้วย

ส่วนกรณีที่ ส.ว.ไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องดูภาพรวม เพราะต้องยอมรับว่าบางกรณี ส.ว.ทำหน้าที่ได้ดีกว่า ส.ส. เช่น การแต่งตั้งบุคคลที่ส.ว.จะไม่มีระบบการเล่นพรรคเล่นพวก

อย่างไรก็ตามได้เคยให้ความเห็นกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไปว่า รัฐธรรมนูญหลายฉบับไม่ได้บกพร่อง แต่เป็นเพราะคนใช้รัฐธรรมนูญบกพร่อง ไม่เคารพกฎหมาย การจะร่างรัฐธรรมนูญจึงควรคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ