"วิษณุ-ชวน" ชี้เป็นหน้าที่กมธ.แก้รัฐธรรมนูญจะพิจารณาเลือกประธานเอง หลังมีชื่อ"สุชาติ-อภิสิทธิ์" เป็นแคนดิเดท

ข่าวการเมือง Thursday November 7, 2019 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 หลังพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานว่า นายสุชาติ ถือเป็นบุคคลที่มีความสามารถคนหนึ่ง แต่ปกติเมื่อมีการตั้ง กมธ.ในญัตติใด เมื่อตั้งเสร็จแล้ว กมธ.เหล่านั้นจะเป็นผู้เลือกประธาน ซึ่งไม่ได้เลือกในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส่วนประธาน กมธ.ต้องเป็น ส.ส.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ กมธ. อย่างไรก็ตามไม่ขอตอบว่ารองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นประธาน กมธ.ได้หรือไม่

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ถึงบุคคลที่จะมานั่งในตำแหน่งประธาน กมธ.หลังมีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยในส่วนของนายอภิสิทธิ์นั้นตนเองก็รับทราบและไม่ได้ขัดข้องอะไร เพราะเป็นเรื่องที่ กมธ.จะเป็นผู้พิจารณากันเอง ซึ่งผู้ที่จะมาเป็นประธาน กมธ.นั้นจะเป็นบุคคลภายนอกหรือภายในก็ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า กมธ.ชุดนี้จะเป็นคณะทำงานเบื้องต้นที่ทำการศึกษารัฐธรรมนูญว่าหากจะแก้รัฐธรรมนูญจะดำเนินการด้วยวิธีใดและประเด็นใดบ้าง เช่น การตั้ง สสร. หรือการแก้ไขรายมาตรา แต่ไม่ได้มีหน้าที่ชี้เป็นชี้ตาย เพราะหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงต้องมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมด้วย อีกทั้งบางประเด็นต้องผ่านการทำประชามติ พร้อมยืนยันจะไม่ขอรับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา กมธ.ชุดดังกล่าว

โดยได้รับทราบจากวิปรัฐบาลว่า กมธ.ชุดนี้จะมีจำนวน 49 คน แบ่งเป็นสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล 18 คน ฝ่ายค้าน 19 คน และคณะรัฐมนตรี 12 คน แต่ในสัดส่วนของ ครม.จะคงไว้ 6 คน และคาดว่าจะเป็นบุคคลภายนอก เช่น ผู้แทนองค์กรอิสระ หรือฝ่ายกฏหมายของรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา ส่วนโควต้าที่เหลืออีก 6 คน ครม.จะพิจารณาร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลในการสรรหาบุคคล

"ถ้าแก้เรื่องที่ไม่วุ่นวายกับประชามติก็แก้ไปเลย ถ้าแก้เรื่องที่ต้องกระทบกับการทำประชามติมันก็ต้องใช้ 3 พันล้านในการออกเสียงประชามติ เสร็จแล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย นี่คือด่านของมัน ซึ่งต้องใช้เวลาและมันก็ยุ่งยากพอสมควร แต่ไม่ใช่พ้นวิสัยจนกระทั่งเป็นไปไม่ได้ กรรมาธิการชุดนี้จะเป็นวิศกรในการออกแบบสิ่งเหล่านี้" นายวิษณุ กล่าว

ขณะที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพปชร. กล่าวว่า พปชร.ยังไม่ได้มีการประชุมเรื่องนี้ และส่วนตัวเชื่อว่านายสุชาติจะไม่รับตำแหน่งนี้ เพราะปัจจุบันเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฏรแล้วคงไม่มานั่งประธาน กมธ.อีก

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ก็ถือว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง แต่ไม่ได้หมายถึงแค่นายอภิสิทธิ์เท่านั้นที่มีความเหมาะสม อาจเป็นคนอื่นก็ได้ เพราะความสำคัญคือต้องเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และวุฒิสภา โดยใช้โอกาสการแก้ไขรัฐธรรมนูญสร้างความปรองดองให้เกิดกับทุกหมู่เหล่า และเกิดความสำเร็จในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ