"ไพบูลย์"ร้องประธานสภาฯ เบรก กมธ.ออกคำสั่งเรียกรมต.ชี้แจงจนกว่าศาลรธน.วินิจฉัยอำนาจ

ข่าวการเมือง Thursday November 7, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้แจ้งต่อประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมถึงประธานกรรมาธิการชุดอื่นๆ พิจารณาระงับการออกคำสั่งเรียกให้รัฐมนตรีมาชี้แจงข้อมูลไว้ก่อน

เนื่องจากนายไพบูลย์ ได้ยื่นเรื่องต่อประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เสนอเรื่องต่อศาลพิจารณาวินิจฉัย พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2555 มาตรา 5 , 8 และ 13 ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 หรือไม่ เพราะเห็นว่าเดิมรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 135 ได้บัญญัติให้ กมธ.ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา มีอำนาจออกคำสั่งเรียกและคำสั่งเรียกมีผลบังคับตามที่กฎหมายบัญญัติ แต่รัฐธรรมนูญ 2560 ได้ยกเลิกอำนาจดังกล่าว ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯจึงอำนาจเพียงเรียกเอกสาร หรือเชิญบุคคลมาชี้แจง แต่ไม่ใช่การออกคำสั่งเรียก

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.จะออกคำสั่งเรียกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง

อย่างไรก็ตาม กรณีที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ออกหนังสือเรียกและมีรัฐมนตรีเข้าชี้แจงไปก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์กล่าวว่า ไม่ได้ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เพราะการออกหนังสือเชิญที่ผ่านมายังไม่ได้เป็นการใช้อำนาจบังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ