"อนุทิน" ชี้ตำแหน่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกัน ไม่ขัดข้องแคนดิเดทจากปชป.-พปชร.

ข่าวการเมือง Friday November 8, 2019 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่มีกระแสข่าวว่าทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นมาท้าชิงนั้นว่า เรื่องนี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกัน เป็นมารยาททางการเมือง ส่วนชื่อทั้ง 2 ท่านที่ได้รับการเสนอมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวตนเองไม่ได้ขัดข้อง เพราะเป็นบุคคลที่มีคุณค่าทางการเมืองทั้งสิ้น

นายอนุทิน กล่าวว่า หากต้องการทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง การมีตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะเป็นเพียงหัวโขน แต่ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้มีการนัดหารือกัน ซึ่งเชื่อว่าทุกปัญหามีทางออก

ส่วนที่มีข้อกังวลว่าหากนายอภิสิทธิ์ ได้เป็นประธาน กมธ.ฯ อาจสร้างปัญหาเกิดขึ้นได้ในอนาคต เพราะเคยประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า คงไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้องกับชาติบ้านเมือง แต่ที่สุดแล้วต้องมีการพูดคุย สำหรับโอกาสในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่ง่าย ตนเองขอไปดูแลเรื่องปัญหาปากท้องของประชาชนก่อน

"ขอให้รักชาติบ้านเมือง ไม่ลุแก่อำนาจ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นใหญ่ ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญต้องทำให้ประชาชนส่วนรวมได้ประโยชน์ อย่าทำเพื่อคนกลุ่มหนึ่ง หรือทำเพื่อคนใดคนหนึ่ง" นายอนุทิน กล่าว

ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาจเสนอชื่อนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญเข้าชิงตำแหน่งประธานกมธ.ฯนั้นว่า เป็นเรื่องของพรรคที่หากห็นว่าบุคคลใดเหมาะสม และส่วนตัวก็มองว่าหลายคนมีความเหมาะสม

พร้อมระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้ยึดติด หากพรรคเห็นว่ามีคนที่เหมาะสมกว่า ก็ให้พิจารณารายชื่อเหล่านั้นก่อน เพราะส่วนตัวก็ต้องทำหน้าที่รองประธานสภาฯ แต่ที่ปรากฎชื่อคงเพราะเป็นการหารือภายในพรรคพลังประชารัฐที่ลองหยั่งเสียงว่าใครเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ