นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กปฏิเสธลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่อาจให้การสนับสนุนผู้สมัครซึ่งไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด
"ผมรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่ต้องการให้ผมลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม ผมคงไม่ลงสมัคร" นายบลูมเบิร์กกล่าว
นายบลูมเบิร์กได้แสดงความผิดหวังต่อการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยกล่าวว่าผู้สมัครไม่กล้าบอกความจริงกับประชาชนเกี่ยวกับปัญหาที่ประเทศชาติกำลังประสบ
นอกจากนั้น นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ซึ่งกำลังจะหมดวาระลงในเวลาไม่ถึง 2 ปี ยังเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาต่างๆด้วยวิธีการแบบไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด
"วิธีการแก้ปัญหาบางวิธีถูกมองว่าเป็นแบบรีพับลีกัน ส่วนที่เหลือก็ถูกมองว่าเป็นเดโมแครต" นายบลูมเบิร์กกล่าว "แต่ในฐานะนักธุรกิจ ผมเชื่อว่าไม่มีฝ่ายไหนที่มีทางออกสำหรับทุกปัญหา และในฐานะนายกเทศมนตรี ผมเห็นมาหมดแล้วว่าความเชื่อดังกล่าวเป็นจริงอย่างแน่นอน"
แม้นายบลูมเบิร์กจะปฏิเสธมาตลอดว่าไม่สนใจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่หลายฝ่ายก็ยังเชื่อว่ามีโอกาสที่เขาจะลงสมัคร เนื่องจากเขามีประสบการณ์การเตรียมตัวเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีมากอย่างโชกโชน ทั้งการทำแบบสำรวจและเก็บข้อมูลทั่วประเทศเพื่อสำรวจว่าเขามีคุณสมบัติเพียงพอหรือไม่ รวมถึงทำการศึกษาในรายละเอียดและเตรียมการลงคะแนนเสียงแบบรัฐต่อรัฐ
นายบลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีวัย 66 ปี ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน Bloomberg L.P. เข้าดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2545 และได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2548 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ