ฝ่ายค้าน คาดชัดเจนยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไม่เกิน 5 ธ.ค. อุบชื่อรมต.ที่เตรียมซักฟอก

ข่าวการเมือง Tuesday November 12, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีความชัดเจนในการจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอาจจะเป็นสิ้นเดือนพฤศจิกายน หรือไม่เกินวันที่ 5 ธันวาคม 2562 ซึ่งในขณะนี้ประชาชนส่งข้อมูลและหลักฐานมายังฝ่านค้านมากขึ้น ถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ส.ส. และประชาชนเพื่อตรวจสอบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะยื่นตรวจสอบใครและประเด็นใดบ้าง นอกเหนือจากจะอภิปรายถึงนายกรัฐมนตรี แต่กรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเกี่ยวกับเรื่องการทุจริต ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ ความไม่เหมาะสมในการเป็นผู้บริหารประเทศ การละเมิดกฎหมาย ดิสเครดิตประเทศต่อสายตาต่างชาติ

ด้านน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะใช้กลไกลคณะกรรมการทั้ง 35 คณะ ในการตรวจสอบข้อมูลหลักฐาน ซึ่งจะต้องตรวจสอบหาความจริงโดยเฉพาะเรื่องการทุจริต พร้อมทั้งเตรียมจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังไม่ขอตอบว่าเป็นใครบ้าง แต่ในสิ้นเดือนพฤศจิกายนถึงจะสรุปได้ว่าจะมุ่งไปที่ใคร

ส่วนที่มีการเสนอชื่อ นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของทางพรรค แม้โอกาสที่จะได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายรัฐบาลเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสัดส่วนกรรมาธิการของฝ่ายค้านมีน้อยกว่าฝ่ายรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ