กมธ. ป.ป.ช. มีมติเชิญ"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ชี้แจงกรณีถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนครั้งที่ 4 วันที่ 20 พ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday November 13, 2019 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมาธิการ ป.ป.ช.มีมติ 6 ต่อ 3 เสียง ให้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ อีกเป็นครั้งที่ 4 ในวันที่ 20 พ.ย.62 เวลา 10.00 น. และ 11.00 น. ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี หากบุคคลทั้ง 2 ยังไม่มาชี้แจงอีก ก็จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม กมธ.อีกครั้งว่าจะมีการดำเนินคดีทางอาญาหรือไม่ ตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของกรรมาธิการของ ส.ส.และ ส.ว. พ.ศ. 2554

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กรรมาธิการ ป.ป.ช.ได้เชิญพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงแล้ว แต่บุคคลทั้ง 2 ไม่มาชี้แจง และมอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาชี้แจงแทน โดยพล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่าประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ถือว่าจบแล้ว เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณา ดังนั้นตนเห็นว่าจึงไม่ควรเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงอีก แต่ กมธ.กลับเห็นแย้งว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณาในประเด็นดังกล่าว ไม่ใช่คำวินิจฉัยที่ผูกพันทุกองค์กร จึงทำให้วันนี้ที่ประชุมกรรมาธิการ ป.ป.ช.ลงมติให้เชิญทั้ง 2 ท่านมาชี้แจงอีกครั้ง

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กรรมาธิการ ป.ป.ช.ยังมีมติให้เชิญ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มาชี้แจงในวันที่ 20 พ.ย.62 เวลา 10.00 น. กรณีอดีตรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร้องเรียนถึงการประพฤติมิชอบว่าใช้สื่อรัฐหาเสียง เพื่อช่วยเหลือพรรคพลังประชารัฐ และโจมตีพรรคการเมืองอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ