ทูตสหรัฐประณามกลุ่มผู้ประท้วงชาวเซอร์เบีย หลังก่อเหตุโจมตีสถานทูต

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคาเมรอน มันเตอร์ ทูตสหรัฐประจำกรุงเบลเกรดออกมาประณามกลุ่มผู้ประท้วงของเซอร์เบียที่ก่อเหตุรุนแรง โดยได้บุกโจมตีสถานทูตสหรัฐและสานทูตของประเทศอื่นๆอีกหลายแห่งในกรุงเบลเกรดในระหว่างเหตุประท้วงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการประกาศเอกราชของโคโซโว
"พวกเขากำลังทำให้เซอร์เบียถูกโดดเดี่ยวอีกครั้ง" มันเตอร์กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานทูตสหรัฐได้รับความเสียหายอย่างหนัก และถูกกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน โดยหลังจากเกิดเหตุโจมตีดังกล่าว นายมันเตอร์ก็ไม่ได้เข้าไปยังสถานทูตอีกเลย แต่นาวิกโยธินและเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของสหรัฐ 14 นายได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวแล้ว
ทางสถานทูตสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชาวเซอร์เบียนายหนึ่งซึ่งทำหน้าที่คุ้มกันพื้นที่ดังกล่าวอาจได้รับคำสั่งจากกลุ่มผู้ประท้วงให้ถอนกองกำลังออกมา ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงสามารถเข้าไปภายในบริเวณสถานทูตเพื่อก่อเหตุดังกล่าวได้
ทั้งนี้ เขากล่าวว่า หากเซอร์เบียพยายามที่จะคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับโคโซโว โดยระงับการส่งไฟฟ้า และสั่งห้ามทำการค้ากับโคโซโว นั่นอาจจะเป็นการทำร้ายประชาชนและเซอร์เบียเอง
โคโซโวได้ประกาศตัวเป็นเอกราชจากเซอร์เบียเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีสหรัฐและประเทศในยุโรปตะวันตกหลายประเทศให้การสนับสนุน ขณะที่เซอร์เบียและประเทศพันธมิตรอย่าง รัสเซีย ได้ออกมาคัดค้านการประกาศเอกราชของโคโซโว
นอกจากนี้ โคโซโวได้อยู่ภายใต้การบริหารจัดการขององค์การสหประชาชาติ และนาโต้ นับตั้งแต่ที่นาโต้ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อขับไล่กองกำลังแบ่งแยกดินแดนของเซอร์เบียออกจากโคโซโวเมื่อปี 2542

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ