ประธานวิปรัฐบาล ยันหนุน"สุชาติ" นั่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ไม่มั่นใจตั้งทันในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday November 15, 2019 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยืนยันว่าสนับสนุนนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 และที่ผ่านมาไม่เคยมีการพูดกันว่าจะเชิญนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมาเป็นประธานฯ ตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มั่นใจว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถพิจารณาญัตติด่วนเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งกมธ. ศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ทันหรือไม่ โดยต้องรอดูวาระเพื่อทราบในสัปดาห์นี้ก่อนว่าจะมีเพิ่มเติมหรือไม่ อีกทั้งต้องพิจารณาญัตติด่วนขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งกมธ. วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.มาตรา 44 ก่อน

ประธานวิปรัฐบาล ยังกล่าวถึงกรณีที่ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ในซีกรัฐบาลจะเสนอเปลี่ยนตัว ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบว่า กมธ.ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนรู้สึกอึดอัดใจในการทำหน้าที่ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ในฐานะประธานฯ และเห็นว่าเมื่อสภาผู้แทนราษฎรแต่งตั้งไปแล้วก็เป็นหน้าที่ของ กมธ.ในแต่ละคณะจะพิจารณากันเอง การออกหนังสือเรียกหรือหนังสือเชิญใครมาชี้แจงต้องเป็นไปตามข้อบังคับและข้อกฎหมาย หากใครทำไม่ถูกต้องตามขั้นตอนก็เป็นเรื่องของ กมธ.ทั้ง 15 คนจะพิจารณา แม้จะเป็นโควตาของพรรคการเมืองก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ