ผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งศาลรธน.วินิจฉัยพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของกมธ. ขัดรธน.หรือไม่

ข่าวการเมือง Friday November 15, 2019 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรักษ์เกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 มาตรา 5, 8 และ 13 มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 129 หรือไม่ จากการที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนหน้านี้

"ผุ้ตรวจการแผ่นดินมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 มาตรา 5, 8 และ 13 มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 129 หรือไม่" นายรักษ์เกชา กล่าว

เบื้องต้นผู้ตรวจการแผ่นดินได้พิจารณาแล้วว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการวางหลักในการทำงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและสมตามเจตนารมย์ของกฎหมาย อีกทั้งผู้ร้องเป็น ส.ส.ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจึงอยู่ในอำนาจและหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่จะดำเนินการได้

นายรักษ์เกชา กล่าวว่า ทางสำนักงานฯ จะแจ้งผลให้ผู้ร้องรับทราบ และดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้ โดยยืนยันเป็นการดำเนินการตามข้อกฎหมาย ไม่ได้เพื่อช่วยเหลือนายกรัฐมนตรีตามที่มีการกล่าวหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ