"วัฒนา" ย้ำตั้งที่ปรึกษาเป็นอำนาจโดยตรงของประธานกมธ.ป.ป.ช. ยันไม่ได้ให้คุณให้โทษคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรที่ตกเป็นจำเลย

ข่าวการเมือง Wednesday November 20, 2019 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎรว่า ขอย้ำใน 2 ประเด็น คือ ประเด็นแรก อำนาจในการแต่งตั้งนั้น เป็นอำนาจโดยตรงของประธานกรรมาธิการ ส่วนเรื่องการโต้แย้งของกรรมาธิการบางคนเรื่องความเหมาะสมนั้น นายวัฒนา มองว่า การทำงานของกรรมาธิการมีหน้าที่ตรวจสอบตามอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งการทำหน้าที่ในครั้งนี้ไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น จึงมองว่าประเทศไทยไม่ได้รับความเสียหายอะไร

สำหรับคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทรที่ตนตกเป็นจำเลย ซึ่งคดีอยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลฎีกานั้น นายวัฒนา ย้ำว่ากรรมธิการไม่ได้มีสิทธิเรียกผู้พิพากษามาชี้แจงได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นตามกระบวนการ ดังนั้นการดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการฯ ในครั้งนี้ จึงไม่ได้เป็นการให้คุณให้โทษแก่ตนทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างไรก็ตาม หากเห็นว่าไม่ถูกต้องก็สามารถใช้ช่องทางร้องได้ และหากไม่เข้าใจก็สามารถถามไถ่เป็นการส่วนตัวได้เช่นเดียวกัน

นายวัฒนา ยังบอกอีกว่า การทำงานร่วมกันของคณะกรรมาธิการ ตนดำรงตำแหน่งอยู่ในฐานะที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ จึงอยากให้ทุกคนทำงานตรวจสอบฝ่ายบริหาร เพราะนายกรัฐมนตรี และการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาขาดการตรวจสอบมานานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ