ย้อนคดี"วี-ลัค มีเดีย"ชี้ชะตา"ธนาธร"ไปต่อ หรือ ปิดฉากการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday November 20, 2019 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ย้อนรอยความเป็นมากรณีการถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 98 (3) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 42 (3) อันเป็นกระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง กรณีถือหุ้นวี ลัค มีเดีย จำกัด เมื่อวันที่ 23 เม.ย.62

และศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.62 มีมติรับวินิจฉัยคำร้อง กกต.กรณีคุณสมบัติของนายธนาธรที่ถือหุ้นสื่อในขณะที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.พร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.นจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เป็นอันว่านายธนาธรถูกสกัดเส้นทางเข้าสู่สภาฯ ไว้เพียงแค่นั้น หลังจากก้าวเข้ามาสู่วงการการเมืองไทยได้เพียงปีเศษเท่านั้น

ลำดับถัดมา วันที่ 18 ต.ค.62 ศาลรัฐธรรรมนูญนัดไต่สวนพยานบุคคลจำนวน 10 ปากในคดีดังกล่าว ได้แก่ นายธนาธร, นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธร และ นางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ (ภรรยา) นายปิติ และ นายทวี จรุงสถิตย์พงศ์ หลานชายนางสมพร, น.ส.ลาวัลย์ จันทร์เกษม และ น.ส.กานต์ฐิตา อ่วมขำ พนักงาน บริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด, นายณัฐนนท์ อภินันท์ ทนายความ , นายพิพัฒพงศ์ รุจิตานนท์ ทนายความ และนายชัยสิทธิ์ กล้าหาญ คนขับรถของนายธนาธร

และเมื่อ 15 พ.ย.62 นายธนาธร ได้เปิดแถลงข่าวชี้แจง 4 ประเด็นในการแถลงข่าวปิดคดีกรณีการถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยระบุว่า เป็นการแถลงอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีความเป็น ส.ส.ในวันนี้

โดย 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นแรก บริษัท วี-ลัคมีเดีย จำกัด เป็นสื่อหรือไม่ โดยนายธนาธรยืนยันว่า วี-ลัคมีเดีย ไม่ได้เป็นสื่อและไม่มีรายได้นับตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.61 หลังจากจัดทำนิตยสารฉบับสุดท้ายไปแล้ว ซึ่งก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 6 ก.พ.62

ประเด็นที่ 2 ยังถือหุ้นวี-ลัค อยู่หรือไม่ นายธนาธร ระบุว่า ได้ทำการโอนหุ้นให้กับมารดา คือ นางสมพร ไปตั้งแต่เดือน ม.ค.62 แต่จากคำร้องของ กกต.ระบุว่า ณ วันที่ 21 มี.ค.62 ตนยังเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ โดยอ้างอิงจากหนังสือแจ้งกระทรวงพาณิชย์รายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบบอจ.5) ซึ่งในภาคปฎิบัติหรือทางนิตินัย ไม่ใช่หนังสือยืนยันการเป็นผู้ถือหุ้น

ในประเด็นที่ 3 การถือหุ้นวี-ลัคมีเดียผิดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ นายธนาธร ชี้แจงว่า นิตยสารที่ผลิตโดยวี-ลัค ไม่เคยให้คุณให้โทษในทางการเมืองทั้งกับตนและคู่แข่งทางการเมือง นอกจากนี้วันที่นิตยสารปิดตัวลง 26 พ.ย.61 เกิดขึ้นก่อนที่จะมีใครรู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่และเมื่อไหร่ โดย พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ถูกประกาศใช้วันที่ 23 ม.ค.62

ประเด็นที่ 4 กระบวนการพิจารณาคดีถูกต้อง และให้ความเป็นธรรมต่อตนหรือไม่ นายธนาธร ระบุว่า เรื่องนี้มีข้อสงสัยว่า กรณีที่เกิดขึ้นเพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง เป็นการฟ้องโดยไม่สุจริต เนื่องจากมีการส่งคำร้อง โดยที่ข้อเท็จจริงยังไม่ได้ผ่านการสอบสวน

และในวันนี้ (20 พ.ย.) ทางพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "9 ข้อควรรู้"ก่อนฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีการถือหุ้นวี-ลัคของนายธนาธร มาแจกแจงความเป็นมา

บ่ายวันนี้ต้องติดตามว่าการชี้ชะตาทางการเมืองของนายธนาธร ว่าจะสามารถเดินหน้าทำงานการเมืองต่อไปได้ หรือ ต้องปิดฉากการทำงานทางการเมืองของตัวเอง รวมไปถึงผลกระเพื่อมถึงพรรคจะเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ