"ประวิตร" เตือนอย่าปลุกม็อบ แจงยกเลิกเกณฑ์ทหารต้องดำเนินการภายใต้กรอบกม.มีขั้นตอนมาก

ข่าวการเมือง Thursday November 21, 2019 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่ออกมารณรงค์ให้มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหารว่า หากดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมายก็สามารถทำได้ ซึ่งหากจะยกเลิกก็มีขั้นตอนอีกมากเพราะเป็นเรื่องที่ทำกันมานานแล้ว โดยขณะนี้ทางกระทรวงกลาโหมอยู่ระหว่างศึกษาเรื่องนี้ว่าจะนำกำลังพลที่ไหนมาปฏิบัติหน้าที่ ระดับอายุที่เหมาะสมในการปลดประจำการควรเป็นเท่าไหร่ จะนำงบประมาณที่ไหนมาใช้ เชื่อว่าเรื่องนี้คงไปปลุกม็อบออกมาต่อต้านไม่ได้

ส่วนกรณีคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ยังคงมีหนังสือเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและตนไปชี้แจงอีกครั้งนั้นว่า ก็จบไปแล้ว เพราะชี้แจงไปหมดแล้ว จะให้ไปชี้แจงอะไรอีก

พร้อมกันนี้ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นที่จะฟ้องกลับประธาน กมธ.ในกรณีดังกล่าว และในเรื่องการเปลี่ยนตัวประธาน กมธ.ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน โดยระบุเพียงว่า เป็นเรื่องของสภาฯ

ส่วนการที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ใช้ยุทธวิธีส่งคนเข้าไปใน กมธ.ที่มีปัญหาเพื่อคานอำนาจนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของสภาฯ และ ส.ส.ที่จะดำเนินการ

ด้านนายประสาน หวังรัตนปรานี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หาก กมธ.จะเชิญใครไปชี้แจงพึงระมัดระวัง เพราะหากดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมก็สามารถดำเนินการได้ แต่หากใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 จะมีบทลงโทษทางอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ