สภาฯ ถกญัตติด่วนตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่ง ม.44 ส่วนกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ยังต้องรอลุ้นทันหรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday November 21, 2019 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนฯ วันนี้จะเป็นการพิจารณารายงานการศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว และหากมีจำนวน ส.ส.ขออภิปรายไม่มากก็น่าจะเข้าสู่พิจารณาญัตติด่วนได้เลย

สำหรับการพิจารณาญัตติด่วนเรื่องแรก คือ ให้สภาผู้แทนฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 ที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่เป็นผู้เสนอ จะต้องเปิดโอกาสให้ผู้เสนอญัตติได้อภิปราย

และหากสามารถอภิปรายเรื่องดังกล่าวได้เสร็จสิ้นในวันนี้ก็สามารถพิจารณาเรื่องด่วนลำดับที่ 2 คือ ขอให้สภาผู้แทนฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

"หากวันนี้ญัตติด่วนที่ 1 มีการอภิปรายกันมากก็จะทำให้ญัตติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าไม่ทัน เพราะวันนี้จะเลิกประชุมสภาฯเวลา 18.00 น."

ส่วนการเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ที่จะมาแทน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น ตามขั้นตอนศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งผลของคำวินิจฉัยมายังสภาผู้แทนฯ อย่างเป็นทางการ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเสนอชื่อบุคคลในลำดับถัดไปมาเป็น ส.ส.แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ