ครม.วันนี้คาดพิจารณา 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม-รายชื่อกมธ.ศึกษาแก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ติดภารกิจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ครั้งที่ 3 และการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 1 (1st Mekong-ROK Summit) ณ นครปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี

โดยคาดว่ามีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอขออนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม 3 ด้าน ได้แก่ 1.มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร โดยจะมีการจ่ายชดเชยค่าเก็บเกี่ยวให้แก่ชาวนา รวมถึงแนวทางการช่วยเหลืออื่นๆ เพิ่มเติม 2.มาตรการกระตุ้นการลงทุนในระดับพื้นที่และชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก หลังการลงทุนขนาดใหญ่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว เช่น การหักภาษี 1.5 เท่า และ 3.มาตรการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยจะเปิดให้ทุกสถาบันการเงิน ทั้งสถาบันการเงินของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ ร่วมปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งเชื่อว่าจะมีแรงจูงใจมากพอที่จะกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทย

กระทรวงการคลัง เสนองบประมาณโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาท ตามที่ได้ข้อสรุปแล้วจะเปิดประมูลสัญญาเดียว, แผนการกู้เงินเพื่อชำระค่าใช้จ่ายในสัญญางานระบบราง มูลค่า 50,633 ล้านบาท ในโครงการรถไฟไทย-จีน กรุงเทพฯ-หนองคาย เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ นครราสีมา ระยะทาง 251 กม. วงเงิน 179,413 ล้านบาท

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบการลงทุนและกู้ยืมเงินในโครงการจัดตั้งฟาร์มโคนมประสิทธิภาพสูง

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอร่างกฎกระทรวงการจัดสวัสดิการสังคมที่เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

กระทรวงกลาโหม เสนอขออนุมัติยกเว้นการจำกัดความสูงในการก่อสร้างอาคารหอพักแพทย์ประจำบ้าน ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าและการก่อสร้างอาคารหอพักนักเรียนแพทย์และนักเรียนพยาบาล ของกรมแพทย์ทหารบก วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอโครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) รายงานสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2562 และข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนน

นอกจากนี้ คาดว่าในที่ประชุมครม. จะมีการเสนอรายชื่อคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 6 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ