"วิษณุ" โยนฝ่ายค้านถาม"ชวน" ชี้กรอบเวลาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังมีความเข้าใจข้อกม.ไม่ตรงกัน

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2019 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยังมีความเข้าใจในข้อกฎหมายไม่ตรงกันในกรณีการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่าสามารถทำได้ปีละ 1 ครั้งภายในปีปฏิทิน หรือปีวาระสภา ซึ่งโดยในความเห็นส่วนตัวแล้ว ควรจะหมายความถึงปีวาระสภา ซึ่งจะครบกำหนด 1 ปี ในเดือนพ.ค. ไม่ใช่ปี พ.ศ.หรือปีปฏิทิน อย่างไรก็ดี เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวไม่ใช่ความเห็นของฝ่ายรัฐบาล

"หากยังมีความเข้าใจไม่ตรงกันในข้อกฎหมาย พรรคร่วมฝ่ายค้านก็ควรจะไปขอความเห็นจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะแม้ประธานสภาฯ จะไม่มีอำนาจโดยตรงในการวินิจฉัย แต่สามารถพิจารณาในฐานะผู้รับญัตติเข้ามาได้ว่าจะบรรจุเข้าวาระหรือไม่ และคงไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล เพราะรัฐบาลเป็นผู้ถูกอภิปราย จึงไม่มีหน้าที่ไปกำหนดวันอภิปราย แต่มีหน้าที่แค่ชี้แจงการอภิปรายเท่านั้น"รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการเสนอชื่อกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของรัฐบาลนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้ไปสอบถามจากนายเทวัญ ลิปตภัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เสนอให้ตั้งกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่วมกันระหว่าง ส.ส.และ ส.ว.ในที่ประชุมรัฐสภานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เพิ่งเคยได้ยินและไม่ขอแสดงความเห็นใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ