ปชป.แจงไม่ส่งชื่อ "อภิสิทธิ์" นั่งกมธ.ศึกษาแก้ไขรธน. เหตุวิปรัฐบาลไม่ชัดเจนในการหนุนนั่งประธาน

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2019 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงเหตุที่ไม่มีชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พรรคได้มีมติหนุนนายอภิสิทธ์ เป็นประธานกมธ. โดยจากที่พรรคได้มอบนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปพรรค ไปพูดคุยกับวิปรัฐบาล และได้กลับมารายงานที่ประชุมพรรคว่า วิปรัฐบาลไม่มีความชัดเจนในการสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เป็นประธานกมธ. ดังนั้นพรรคจึงมีมติที่จะเสนอชื่อบุคคล 4 รายชื่อ ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว

พร้อมยืนยันว่า พรรคมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่เริ่มแรกที่ประกาศร่วมรัฐบาล ส่วนการไม่เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เป็นกมธ.วิสามัญฯ เป็นเพราะไม่มีความชัดเจนจากวิปรัฐบาลในตำแหน่ง ประธานกมธ.

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ตั้งเงื่อนไขว่าหากไม่ได้เป็นประธาน กมธ.วิสามัญฯ ก็จะไม่รับตำแหน่ง กมธ. แสดงให้เห็นถึงความไม่มีสปิริตหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เป็นคนแรกๆ ที่มีความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และมีบทบาทที่สำคัญ เมื่อครั้งทำประชามติก็ชัดเจนที่สุดว่านายอภิสิทธิ์ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นต้องแยกส่วนออกจากกัน และทุกอย่างเป็นไปตามมติที่ประชุม ส.ส.ของพรรค

ทั้งนี้ กระบวนการเสนอชื่อตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงสุดท้าย นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวด้วยเลย เพราะนายอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้นจึงไม่ได้เข้ามาประชุมร่วมกับส.ส.พรรค ซึ่งมติจากที่ประชุม ส.ส.พรรค เห็นว่านายอภิสิทธิ์ คือคนที่เหมาะสมเท่านั้นที่จะเป็นประธาน กมธ. วิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ