สภาป่วน หลังฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบการใช้อำนาจคสช. "ชวน"สั่งพักการประชุม 15 นาที

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2019 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ดำเนินการขอมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้อำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมีผู้เข้าประชุม 467 คน ลงคะแนนเห็นด้วย 234 เสียง ไม่เห็นด้วย 230 เสียง งดลงคะแนน 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

ทั้งนี้ ส่งผลให้เกิดการประท้วงจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และเสนอให้มีการนับคะแนนใหม่ด้วยการขานชื่อ ส่งผลให้ฝ่ายค้านลุกขึ้นประท้วง และกล่าวหาว่าประธานฯ ไม่เป็นกลาง ซึ่งนายชวน ยืนยันว่าตนมีความเป็นกลางในการทำหน้าที่ แต่การที่มีสมาชิกเสนอนับคะแนนใหม่เป็นสิทธิของสมาชิกตามข้อบังคับ โดยตนจะยึดถือข้อบังคับ ข้อ 85 ไม่มีทางเลี่ยงเป็นอย่างอื่น ไม่สามารถทำตามอำเภอใจได้

"ผมมาจากพรรคเสียงข้างน้อย ถ้าไม่เป็นกลางก็อยู่ไม่ได้ ผมจำเป็นต้องยึดถือข้อบังคับ ไม่มีทางเลี่ยงเป็นอย่างอื่น" นายชวน กล่าว

พร้อมระบุว่า ขอรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยได้ตั้งตัวแทนจากพรรคการเมืองเป็นกรรมการนับคะแนน เพื่อลงคะแนนใหม่ แต่ปรากฎว่าฝ่ายค้านไม่ส่งตัวแทนเป็นกรรมการนับคะแนน พร้อมมีเสียงโห่ร้องแสดงความไม่พอใจการทำหน้าที่ของนายชวน

"ขอให้สมาชิกรักษามารยาทด้วย ที่ประชุมสภาฯ ไม่ใช่โรงเหล้าเถื่อน" นายชวน กล่าว

ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่านค้าน ได้เสนอให้พักการประชุม นายชวน จึงได้สั่งพักการประชุม 15 นาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ