"ไพบูลย์" พร้อมทำหน้าที่กมธ.แก้รธน. หนุน"ธนาธร"เข้าร่วมทำหน้าที่ แต่ย้ำประธานต้องเป็นฝ่ายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday November 27, 2019 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในรายชื่อที่รัฐบาลเสนอให้เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า รู้สึกยินดี เพราะมีความตั้งใจมาตั้งแต่ต้น และเห็นความสำคัญของคณะกรรมาธิการฯชุดนี้

ส่วนกระแสข่าวว่าจะได้เป็นประธานกรรมาธิการนั้น นายไพบูลย์กล่าวว่า คณะกรรมาธิการยังไม่ได้ตั้ง ต้องฟังวิปรัฐบาลด้วยว่าจะมีผู้ใดเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งต่างๆ ในคณะกรรมาธิการ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีการประชุมคณะกรรมาธิการฯแล้ว และต้องรอของวิปรัฐบาลที่จะแจ้งให้ทราบ

"มีความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม ยอมรับว่ามีหลายคนที่เหมาะสมจะเป็นประธานกรรมาธิการ ไม่จำเป็นต้องเคยผ่านการร่างรัฐธรรมนูญ แต่ต้องมีความรู้มีประสบการณ์ ส่วนตนเองพร้อมจะเป็นประธานหรือไม่นั้น นายไพบูลย์ ย้ำว่า ตำแหน่งใดก็ได้ที่รัฐบาลและพรรคเห็นว่าเหมาะสม"

นายไพบูลย์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไม่มีชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เป็นผู้ที่มีความรู้เป็นอย่างดี มีความเหมาะสมที่จะเป็นกรรมาธิการฯ แต่หากไม่ได้มาร่วม ก็มั่นใจว่ากรรมาธิการฯทั้ง 49 คน ได้รับการเลือกสรรมาเป็นอย่างดีแล้ว ย้ำว่าประธานกรรมาธิการฯต้องเป็นฝ่ายรัฐบาล

สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าหากได้เป็นประธานกรรมาธิการแล้ว โอกาสแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นไปได้น้อย นายไพบูลย์ กล่าวว่า กรรมาธิการทุกคนคงมีความเห็นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต่างกันอยู่แล้วเมื่อมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น ก็จะแสดงความเห็นว่า มาตราใดควรแก้ไขเพิ่มเติม การมีคณะกรรมาธิการฯชุดนี้เป็นเวทีสำคัญ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนตัวอยากแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 185 (1) ที่ไม่ให้ ส.ส. ส.ว. เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของหน่วยราชการ โดยอยากเพิ่มเติมท้าย (1) ว่า หากเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือประชาชนนั้น สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่เพื่อนสมาชิกก็มีความเห็นในหลายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 256 เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวเชื่อว่ากรรมาธิการฯ 49 คน น่าจะชี้แจงเหตุผลได้ ทุกอย่างคือความสวยงามของความเห็นหลากหลาย ยังไม่เห็นว่าเรื่องใดไม่ควรแก้ไข ต้องรอฟังก่อน เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดต้องมีเหตุและมีผล สามารถนำเสนอต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจและมีความเห็นร่วมกันได้

ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่จะเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าเป็นกรรมาธิการ นายไพบูลย์กล่าวว่า ไม่ขัดข้อง เพราะถือเป็นบุคคลที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอด จึงมีความเหมาะสมที่จะเข้ามาทำหน้าที่ และจะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ