"ชวน"เผยวันนี้ขานชื่อนับคะแนนใหม่พิจารณาตั้ง กมธ.ศึกษาคำสั่ง คสช. ย้ำสภาฯล่มเป็นเรื่องปกติ

ข่าวการเมือง Thursday November 28, 2019 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯ ที่มีองค์ประชุมไม่ครบจนต้องสั่งเลิกการประชุมเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) ระหว่างการเตรียมนับคะแนนใหม่เพื่อจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) ว่า บรรยากาศอย่างนี้มีทุกสมัย แต่นี่เป็นครั้งแรกของสภาชุดนี้ ระหว่างพักการประชุมก็พยายามเจรจากันว่าจะจบลงด้วยดีอย่างไร แต่ก็ตกลงกันไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมถอน ฝ่ายค้านจึงเดินออกจากห้องประชุม ทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการข้อบังคับ

"เมื่อวานนี้ผมได้ย้ำว่ายืนยันไหมว่าจะให้มีการนับคะแนนใหม่ เพราะผมไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ เพราะทำให้เสียเวลาเยอะเลย แต่ฝ่ายรัฐบาลยังยืนยัน เมื่อยืนยันก็ไม่มีทางทำอย่างอื่นได้นอกจากจะนับคะแนนใหม่ พอนับคะแนนใหม่ฝ่ายค้านก็เดินออก องค์ประชุมก็ไม่ครบ ต้องมานับกันใหม่วันนี้ เรียกชื่อกันวันนี้"นายชวน กล่าว

อย่างไรก็ตาม การขอให้มีการนับคะแนนใหม่เป็นสิทธิตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 85 เมื่อมีผลคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน แต่ตามข้อบังคับกำหนดให้การนับคะแนนใหม่ต้องใช้วิธีการขานชื่อลงคะแนน

สำหรับเรื่องปัญหาเครื่องอ่านบัตรลงคะแนนนั้น โดยทั่วไปปัญหาไม่ได้มีมาก เพราะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าเป็นเพราะบัตรของ ส.ส.บางคนสกปรก โดยเมื่อเอามาทำความสะอาดก็ใช้ได้ปกติ ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปดูทุกจุดและรายงานมาอย่างที่ได้กล่าวข้างต้น จะไปโทษเครื่องทั้งหมดไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ