ปธ.วิปรัฐยันไม่ถอนญัตตินับคะแนนใหม่ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. ลั่นพร้อมรับผิดชอบหากสัปดาห์หน้าดูแลองค์ประชุมไม่ครบ

ข่าวการเมือง Thursday November 28, 2019 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงชี้แจงสาเหตุองค์ประชุมไม่ครบ ส่งผลให้สภาล่มรอบ 2 ในวันนี้ว่าเกิดจาก ส.ส.รัฐบาลติดประชุมกรรมาธิการชุดต่าง ๆ และมีบางส่วนป่วย ยืนยันว่าสัปดาห์หน้าจะดูแลองค์ประชุมให้ดีกว่านี้ แต่ยืนยันจะไม่ถอนญัตติที่เสนอให้นับคะแนนใหม่

ส่วนสาเหตุที่วานนี้ (27 พ.ย.) เสียงของฝั่งรัฐบาลหายไป 15 เสียงนั้น มาทราบหลังจากการโหวตเสร็จแล้วว่าเกิดจากปัญหาบัตรที่ใช้เสียบในเครื่องลงคะแนนไม่ปรากฎชื่อว่าได้ลงคะแนน หรือยืนยันว่าตัวเองอยู่ในห้องประชุม

นายวิรัช ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามจะทำองค์ประชุมให้ครบและพยายามที่จะนำเสนอญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญต่อสภาให้เร็วสุด ซึ่งในการประชุมวันที่ 4 ธ.ค.จะกลับมาโหวตอีก และจะดูแลให้เต็มที่ดีกว่านี้

"ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้เล่นเกมเพื่อให้การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้รัฐธรรมนูญล่าช้าออกไป...ก็ยังสงสัยไหนว่าจะเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วทำไมไม่รีบลงคะแนนในส่วนนี้ แพ้-ชนะก็ว่ากันอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งผลโหวตจะออกมาเป็นอย่างไร เราต้องเคารพ เพราะมันมีได้แค่ครั้งที่ 2 เท่านั้น"

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์โหวตสวนมติวิปรัฐบาลนั้นเกิดจา กส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนหันไปโหวตสนับสนุนญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากการใช้คำสั่ง คสช. มาตรา 44 ซึ่งเป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลต้องไปหารือทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาลรวมถึงฝ่ายค้าน

แต่กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอาคืนกรณีที่ผลักดันชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จนั้น นายวิรัช กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ภายในพรรคจะจัดการกันเอง ถือเป็นสิทธิของสมาชิก ส่วนในอนาคตหากมีเหตุสภาล่มอีกเป็นครั้งจะพิจารณาตัวเองหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า พร้อมพิจารณาตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการแถลงข่าวนายวิรัช ได้เดินมาพูดคุยกับนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และนายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โดยนายอนุดิษฐ์ ขอให้ถอนญัตติที่จะนับคะแนนใหม่เพื่อให้การประชุมสัปดาห์หน้าเดินหน้าต่อไปได้ แต่นายวิรัชยืนยันว่าไม่สามารถถอนได้ พร้อมขอร้องให้ฝ่ายค้านเข้าประชุมเพื่อให้การพิจารณาญัตติขอตั้งกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญเดินหน้าต่อไปได้ เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านก็เร่งรัดมาโดยตลอด ดังนั้น เมื่อสภาล่มก็ต้องรอไปก่อน หวังว่าฝ่ายค้านจะใจอ่อน

ด้านนายสุทิน ระบุว่า การที่นายวิรัชพูดเช่นนี้ถือเป็นการเอารัฐธรรมนูญมาเป็นตัวประกัน แต่สิ่งที่ฝ่ายค้านกลัวคือหากพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วฝ่ายรัฐบาลจะเล่นเกมขอนับคะแนนใหม่อีก จึงขอประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อน ซึ่งนายวิรัชย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นความเห็นร่วมกันระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลที่ขณะนี้ฝ่ายค้านเองก็เตรียมคนเข้ามาเป็นกรรมาธิการอยู่แล้ว

นายสุทิน ย้ำว่า วันนี้ฝ่ายค้านได้ให้โอกาสรัฐบาลแล้ว โดยเฉพาะตั้งแต่เริ่มเปิดประชุมที่ฝ่ายค้านลงชื่อเพื่อให้สามารถเปิดประชุมได้ และได้ตกลงกับรัฐบาลแล้วว่าเมื่อถึงวาระนับคะแนนใหม่ฝ่ายค้านจะขอถอนตัวดังเช่นเมื่อวาน เพราะคิดว่าฝ่ายรัฐบาลจะรวบรวมเสียงได้ครบองค์ประชุม แต่ผลที่เกิดขึ้นเป็นเพราะรัฐบาลไม่สามารถรวมเสียงได้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของฝ่ายค้าน

พร้อมกับยืนยันว่าจะใช้สิทธิวอล์คเอาท์หากจะขอให้มีการนับคะแนนใหม่สัปดาห์หน้า ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะคิดได้และถอนญัตติออกไปเพราะ 2 ครั้งที่ล่มก็เพียงพอแล้ว ให้กำลังใจให้รัฐบาลไม่ทำให้องค์ประชุมมีปัญหาอีก และไม่อยากให้ปล่อยผ่านเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าเป็นปัญหาภายในของรัฐบาลที่จัดการไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ