ประธานวิปรัฐบาลมั่นใจสภาฯ ไม่ล่มรอบ 3 เดินหน้าโหวตใหม่ตั้ง กมธ.ศึกษาคำสั่ง ม.44

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2019 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ยืนยันเดินหน้าญัตติขอนับคะแนนใหม่ในการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาผลกระทบจากการใช้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาตรา 44 โดยมั่นใจว่าองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 ธ.ค.62 จะครบองค์ประชุม 250 เสียง

เนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมามี ส.ส.พลังประชารัฐ เดินทางไปต่างประเทศ 2 คน และมีบางคนเข้ามาในป้องประชุมแล้วแต่แสดงตนไม่ทันจึงเป็นเหตุให้องค์ประชุมล่ม ทั้งนี้ได้ดำเนินการตรวจสอบทุกพรรคแล้วการประชุมครั้งต่อไปน่าจะครบ ส่วนรัฐมนตรีต้องมาตามหน้าที่อยู่แล้ว แต่ยังไม่คุยกับฝ่ายค้านเพื่อขอเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามหลังองค์ประชุมครบแล้วจะโหวตลงมติในญัตติดังกล่าวต่อไป

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า หากเกิดปัญหาองค์ประชุมสภาล่มเป็นครั้งที่ 3 อีกก็ต้องดูเหตุผลที่ไม่ครบ เพราะองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ และหากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ ผู้ใหญ่ก็ต้องคุยและหามาตรการร่วมกัน ส่วนตัวจะไม่พิจารณาตัวเอง และวิปรัฐบาลไม่ได้ติดใจอะไร

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่า การขอนับคะแนนใหม่อาจขัดรัฐธรรมนูญนั้น นายวิรัช กล่าวว่า ต้องดูข้อบังคับการประชุม ซึ่งไม่เคยเปลี่ยนและล้อตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัยถูกต้องแล้ว

สำหรับกรณีนายเทพไท เสนพงศ์ เป็น 1 ใน 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่โหวตสวนกับรัฐบาล ออกมาตอบโต้ว่ารัฐบาลอย่าไปโทษพรรคประชาธิปัตย์ และยืนยันจะโหวตแบบเดิมนั้น นายวิรัช กล่าวว่า ขอให้ ส.ส.มาเป็นองค์ประชุม ส่วนจะโหวตไปในทางใดก็แล้วแต่ ไม่สามารถห้ามได้ เพราะเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ คะแนนที่โหวตสวนมติวิปรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์จะเพิ่มเป็น 7 เสียง จาก 6 เสียง เนื่องจาก น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ลงชื่อรับรองญัตติตั้งกรรมาธิการของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ไว้ด้วยจะกลับมาร่วมประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ