เพื่อไทย เล็งส่งศาล รธน.ตีความข้อบังคับที่ 85 พร้อมยันไม่ลงคะแนนใหม่ญัตติตั้งกมธ.ศึกษาคำสั่ง คสช.

ข่าวการเมือง Monday December 2, 2019 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ฝ่ายค้านเตรียมยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 85 ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากการขอนับคะแนนใหม่อาจกลายเป็นการลงคะแนนใหม่ได้ ซึ่งกรอบเวลาในยื่น สามารถกระทำได้ ทั้งก่อนที่จะมีการพิจารณาญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการบังคับใช้มาตรา 44 หรือหลังจากที่พิจารณาญัตติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะสามารถสร้างบรรทัดฐานให้กับการลงมติในครั้งต่อไปได้

ข้อเสนอให้มีการทบทวนแก้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อ 85 ว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะข้อบังคับดังกล่าวเมื่อใช้ไปก็เห็นข้อบกพร่อง ซึ่งต่อไปควรจะให้นิยามให้ชัดเจนว่าการจะนับคะแนนใหม่หรือการขอลงคะแนนใหม่ ซึ่งการจะขอนับคะแนนใหม่ต้องมาจากเรื่องอะไร ต้องเขียนให้ชัด ไม่เช่นนั้นเมื่อมีการโหวตแล้วแพ้ก็จะมีการขอให้นับคะแนนใหม่

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลอาจยืนยันให้ลงคะแนนใหม่ในการพิจารณาญัตติขอตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) นั้น เรื่องนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนำไปหารือในที่ประชุมสภาฯ วันที่ 4 ธ.ค.แต่สำหรับพรรคเพื่อไทยนั้นยังยืนยันในจุดยืนเดิมว่าจะไม่ลงคะแนนใหม่

"ถ้ารัฐบาลยังมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ เขาหมดปัญญาแล้วจริงๆ ตามความเห็นส่วนตัวอาจจะช่วยสักครั้ง ลงชื่อเพื่อให้องค์ประชุมครบ แต่จะไม่โหวตใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอหารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน" นายสุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากการประชุมยังล่มอีก คงจะเป็นปัญหาต่อเรื่องอื่นๆ ถ้าการประชุมล่มเป็นครั้งที่ 3 รัฐบาลจะถูกมองว่าหมดสภาพแล้ว เดินต่อไปไม่ได้แล้ว ส่วนกรณีที่ประธานวิปรัฐบาลระบุจะไม่ถอนมติขอให้นับคะนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าไม่ถอนก็เป็นสิทธิของทางรัฐบาลที่อาจมั่นใจองค์ประชุมครบ แต่ฝ่ายค้านก็ยืนยันตามจุดยืนเดิม ปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบและเรื่องการประชุมล่มไม่ได้เกิดจากฝ่ายค้าน เราไม่ได้เล่นเกมการเมือง และคิดว่าสังคมก็เข้าใจ

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงผลกระทบต่อการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณในวาระ 2-3 จากปัญหาองค์ไม่ครบว่า ตอนนี้มีสัญญาณที่น่าสนใจ รัฐบาลเองก็คงคิดหนัก ที่ผ่านมารัฐบาลนับคะแนนชนะฝ่ายค้าน ถ้าฝ่ายค้านคิดนับใหม่ เราอาจจะเห็นอะไรดีๆ เช่น โหวตบางเรื่องเขาชนะจริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณหรือเรื่องอื่น เพราะเมื่อขอให้นับองค์ประชุมใหม่ก็ล่มทั้งหมด จึงมีคนตั้งข้อสังเกตุว่า การโหวตนั้นมีการกดบัตรแทนกันหรือไม่

ส่วนความคืบหน้าในการยื่นญัตติของเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นไปได้ที่อาจเป็นช่วงต้นปี 63 เพราะตอนนี้ฝ่ายค้านมีข้อมูลใหม่เข้ามา รวมทั้งได้ทราบถึงการนับสมัยประชุมนี้ที่จะไปสิ้นสุดในเดือน ก.พ.63 ประกอบกับในเดือน ธ.ค.มีเรื่องต่างๆ เข้ามาทั้งเรื่องเลือกตั้งซ่อม ซึ่งในช่วงปลายเดือน ธ.ค.62 คงจะยังไม่ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายฯ เพราะเกรงว่ารัฐบาลอาจจะบรรจุให้มีการอภิปรายในช่วงต้นเดือน ม.ค.63 ที่เพิ่งผ่านปีใหม่มาได้ไม่นาน อาจทำให้ข้อมูลที่ได้มาเสียของ หากมีการอภิปรายในช่วงปลายเดือน ม.ค.63 ถือว่าเหมาะ ฝ่ายค้านมีข้อมูลพร้อม และขอยืนยันว่าที่ยังไม่ยื่นอภิปรายไม่ใช่เพราะไม่มีข้อมูลหรือต้องการประวิงเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ