นายกฯ เตรียมทยอยออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรหลังสภาฯ ผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณปี 63

ข่าวการเมือง Tuesday December 3, 2019 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งชาวไร่อ้อยในเรื่องสนับสนุนปัจจัยการผลิต, โครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง รวมถึงโครงการประกันรายได้เกษตรกรข้าวโพด ซึ่งได้เห็นชอบในหลักการไปแล้ว และเตรียมเสนอ ครม.เพื่อพิจารณาต่อไป แต่ยังจำเป็นต้องรอการประกาศใช้งบประมาณปี 63 ให้มีผลบังคับก่อน ซึ่งเมื่อมีความพร้อมจะทยอยให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

"จำเป็นต้องรอนิดนึง ก็ต้องขอโทษด้วย เพราะว่าต้องรอดูงบประมาณที่มีอยู่ในวันนี้ที่เราใช้งบปี 63 ไปพลางก่อน เรามียอดที่ใช้ได้จำนวนจำกัด เพราะมีมาตรา 28 อยู่ด้วย วันนี้ก็เหลือจำนวนน้อยมาก ขึ้นอยู่กับการพิจารณาวาระ 2 และ 3 ของคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ที่ศึกษารายละเอียด ถ้ายิ่งช้าไปเรื่อยๆ ก็ยาวไปเรื่อยๆ เงินงบประมาณเอามาเพิ่มไม่ได้ก็มีปัญหากับเกษตรกรด้วย อย่างเร็วที่สุดประมาณ ม.ค.หรือต้นเดือน ก.พ. ถึงจะสำเร็จตามขั้นตอน ถ้ายืดเยื้อไปอีกมันก็ยิ่งหนัก ภาระจะเกิดขึ้นไปเรื่อยๆ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่เคยทอดทิ้งการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร และไม่ได้คำนึงว่าเป็นนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่ถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันทั้งรัฐบาลที่ต้องดูแลประชาชนทุกภาคส่วน

นอกจากนั้น รัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทั้งภาครัฐที่กำหนดนโยบายและขจัดปัญหาอุปสรรคต่างๆ และภาคเอกชนที่ต้องสนับสนุนการลงทุน การใช้จ่ายเงินตราต่างประเทศให้มากขึ้นจะช่วยบรรเทาปัญหาเงินบาทแข็งค่ามาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ