ส.ส.อนาคตใหม่ ชง"เสรีพิศุทธ์"สอบ"ชวน"ไม่เป็นกลางนับคะแนนใหม่โหวตตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.

ข่าวการเมือง Wednesday December 4, 2019 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ขอให้ตรวจสอบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วางตัวเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และประพฤติมิชอบหรือไม่

สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 27-28 พ.ย.62 กรณีการลงมติตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 แต่กลับมีการขอให้นับคะแนนเสียงใหม่ โดยประธานสภาฯ ตีความการนับคะแนนใหม่คือให้ลงคะแนนใหม่ โดยเปิดให้สมาชิกที่ไม่ได้ลงคะแนนในการลงมติรอบแรกมาลงมติในรอบใหม่ ทำให้เกิดความวุ่นวายและเป็นมาตรฐานที่ไม่ดีต่อรัฐสภา

นายธีรัจชัย ระบุว่า การที่ประธานสภาฯ ใช้อำนาจตีความที่เป็นประโยชน์กับรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้านส่งผลให้การประชุมสภาฯ ล่มถึง 2 ครั้ง ดังนั้นจึงต้องทบทวนว่าหากเกิดเหตุเช่นนี้บ่อยครั้งการลงมติก็จะไม่มีความหมาย นอกจากนี้ ยังขอให้ กมธ.เชิญอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรมาให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวด้วย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การประชุมสภาฯ ในวันดังกล่าวไม่ได้เกิดการทุจริตในการลงมติ หากตนเองเป็นประธานสภาฯ ก็คงไม่ตีความอนุมัติให้นับคะแนนใหม่ เพราะไม่เกิดเหตุแห่งทุจริต หากปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นเช่นนี้ สภาฯ ก็คงไม่ต้องทำงาน

"วันนี้ถึงกับระดมพล ใครป่วยก็ให้ออกจากโรงพยาบาล ใครจะติดคุกก็ไม่ต้องฟังคำพิพากษา หนีศาลไปก่อน เพราะจะเกณฑ์มาลงคะแนนวันนี้ เพื่อเอาชนะมติให้ได้ หากใครเห็น ส.ส.คนนี้ก็ช่วยกันจับได้เลย มีหมายศาลแล้ว ไม่ต้องให้เข้าสภาฯ มาลงคะแนนหรอก ถ้าปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดเรื่อยๆ ถ้าฝ่ายรัฐบาลชนะ ฝ่ายค้านก็ประท้วง ก็จะไม่ได้ทำงาน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ในการประชุมสภาฯ วันนี้ ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมลงมติอีก เพราะได้ลงมติและฝ่ายค้านก็ชนะไปแล้ว จะลงคะแนนใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงมติได้อย่างไร อยากทำอะไรก็ทำไป พรรคเสรีรวมไทยคงไม่เข้าไปแสดงตน และหากองค์ประชุมในวันนี้ครบแล้วฝ่ายรัฐบาลลงมติไม่ตั้ง กมธ. ก็ต้องศึกษาว่าทำถูกต้องหรือไม่ และจะยื่นญัตติใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ