ปธ.วิปฝ่ายค้านยันไม่ร่วมโหวตใหม่ตั้ง กมธ.ศึกษาคำสั่ง ม.44 แฉกระบวนการ"แจกกล้วย"ดึง 20 เสียงข้ามฟาก

ข่าวการเมือง Wednesday December 4, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถรักษาองค์ประชุมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ได้ แต่ 7 พรรคฝ่ายค้านขอย้ำจุดยืนที่จะไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนับคะแนนใหม่ในญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาผลกระทบจากการใช้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 เหมือนที่รัฐบาลยืนยันจุดยืนที่จะขอให้มีการนับคะแนนใหม่ โดยต่างฝ่ายต่างรักษาจุดยืนของตัวเอง

ทั้งนี้ ช่วงสองวันที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวอย่างหนักจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลที่พยายามติดต่อ ส.ส.ฝ่ายค้านจำนวน 20 คนให้สนับสนุนการนับคะแนนใหม่ดังกล่าว โดยเสนอค่าตอบแทนเป็นตัวเลขคนละ 8 หลักหรือที่เรียกกันว่าแจกกล้วย ทำให้ตนเองไม่สบายใจ โดยจะเรียกทั้ง 20 ส.ส.มาพูดคุยอีกครั้ง และยังยืนยันที่จะให้ความเป็นธรรมแก่รัฐบาล แต่ขอฝากว่าอย่าทำลายวัฒนธรรมการเมืองที่ดี

พร้อมทั้งสนับสนุนให้แก้ข้อบังคับการประชุมที่มีช่องว่างเกี่ยวกับลงคะแนนเสียง โดยจะเสนอเป็นญัตติให้สภาฯ ดำเนินการแก้ไข โดยไม่ต้องทูลเกล้าฯ

"ถ้าใช้ข้อบังคับข้อ 85 เพื่อนับคะแนนใหม่ เสียเวลาสภา นับองค์ประชุมใหม่ รัฐบาลจะเสียวทุกญัตติ แจกกล้วยกันทุกญัตติ จะเดือดร้อน ทำให้รัฐบาลอ่อนแอ เสถียรภาพไม่ดีในสายตาต่างประเทศ อาจถูกหยิบเป็นเหตุฝ่ายไม่หวังดีมาทำลายประชาธิปไตยหรือรัฐประหาร เราไม่อยากใช้วิธีเดียวกันนี้ ที่นับใหม่ แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องใช้ เพราะทำให้คิดว่าที่ผ่านมารัฐบาลโหวตชนะจริงหรือไม่" นายสุทิน กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีขู่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และยุบสภาหากยังมีปัญหาองค์ประชุมว่า ไม่ควรใช้วิธีขู่แบบนี้ หากจะยุบสภาก็ไม่กลัวเพราะพรรคเพื่อไทยพร้อมตลอด แต่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใดๆ ต้องมีเหตุผล ไม่ใช่เอาปัญหาของรัฐบาล หรือความอ่อนแอของรัฐบาลมาเป็นข้ออ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ