"มงคลกิตติ์"เผยเตรียมถก กก.บห.เลิกเป็นฝ่ายค้านอิสระกลับลำหันหนุนรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday December 4, 2019 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า วานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้พูดคุยเป็นการส่วนตัวด้วยตัวเองระหว่างงานเลี้ยงสังสรรค์ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยบอกว่าอย่าเป็นเลยฝ่ายค้านอิสระ และชวนให้มาร่วมรัฐบาล ซึ่งตนเองก็บอกไปว่าจะไปหารือกับคณะกรรมการการบริหาร (กก.บห.) ของพรรค และหากกลับมาร่วมรัฐบาลอีกก็ต้องดูว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ และรัฐบาลสามารถบริหารงานไปได้ราบรื่นก็จะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากกลับไปร่วมรัฐบาลก็จะยังคงดำเนินการตรวจสอบรัฐบาลเช่นเดิม ซึ่งการตรวจสอบมี 2 รูปแบบคือ ตรวจสอบเรื่องที่เสียหายไปแล้ว และตรวจสอบเรื่องก่อนการเสียหาย เช่น เรื่องการจัดซื้อเครื่องบินของ บมจ.การบินไทย ที่ยังไม่มีการจัดซื้อ เป็นเรื่องที่ตนเองได้ตรวจสอบไปแล้ว สุดท้ายรัฐบาลก็รับไปพิจารณา ถือเป็นการแนะนำอย่างสร้างสรรค์ให้รัฐบาลเดินหน้าไปได้ แต่ถ้าทุจริตก็คงอยู่ไม่ได้

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ หากมีการนับองค์ประชุม ฝ่ายรัฐบาลจะเหลือ 249 เสียง บวกฝ่ายค้านอิสระ 2 เสียง เป็น 251 เสียง แต่หากวันนี้มี ส.ส.รัฐบาลถูกควบคุมตัวไป 1 คน จะทำเสียงรัฐบาลรวมฝ่ายค้านอิสระเหลือ 250 เสียง ขณะที่องค์ประชุมจะต้องมี 249 เสียง เมื่อตัวเลขของรัฐบาลอยู่ที่ 250 เสียงถือว่าเป็นอันตรายมาก เพราะหากองค์ประชุมไม่ครบอีกรอบจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐสภา และความมั่นใจที่ประชาชนมีต่อรัฐสภาจะน้อยลง

ส่วนกรณีมีข่าวฝ่ายรัฐบาลให้ผลประโยชน์ตอบแทนกับผู้ที่ร่วมเป็นองค์ประชุมนั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ต้องดูว่ามีหลักฐานหรือไม่ เรื่องนี้ได้ยินมานานแล้ว และเคยไปคุยกับคนที่ได้รับแจกกล้วยก็ได้รับคำตอบว่าเป็นกล้วยปลอม และการกลับมาสนับสนุนรัฐบาลก็ไม่ได้รับผลประโยชน์ตอบแทน

"ไม่เกี่ยวกัน อย่าลืมว่าคนที่ชวนผมเข้าร่วมรัฐบาลคือแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งชวนกันทั้ง 11 พรรค ตอนนั้นเราต้องการให้ตั้งรัฐบาลได้" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ