นายกฯ ยันไม่มีแนวคิดปรับครม.-ยุบสภา ย้ำเสถียรภาพรัฐบาลยังดีอยู่

ข่าวการเมือง Friday December 6, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยืนยันว่า ยังไม่มีแนวคิดที่จะยุบสภา และปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย รัฐมนตรีทุกคนทำงานเข้าขากันได้มากขึ้นเรื่อยๆ แม้นโยบายของแต่ละพรรคจะแตกต่างกัน แต่ต้องมีการกลั่นกลองผ่านคณะกรรมการชุดต่างๆ ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาล และที่ผ่านมาตนเองก็รับฟังความคิดเห็นจากรัฐมนตรีทุกคน และเสถียรภาพของรัฐบาลยังดีอยู่ แต่จะปรับ ครม.ต่อเมื่อเห็นว่าไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

"วันนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปโน้นไปนี้ แม้แต่เรื่องยุบสภา ผมยังไม่ได้คิดไปถึงตรงนั้น เพียงแต่ผมว่าเมื่อก่อนเขาทำกันอย่างไรในเรื่องเหล่านี้ก็แค่นั้น ผมไม่ได้ไปประกาศว่าจะทำอะไร ประกาศไม่ได้เรื่องเหล่านี้ มันเสียไปทั้งหมด ความมั่นใจของประเทศก็เสีย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมเป็นรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งหากต้องการมาร่วมงานกันก็ยินดี แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองไปพูดคุยกัน ส่วนการต่อรองตำแหน่งนั้นก็เห็นว่า ยังไม่ใช่เรื่องที่ต้องหยิบยกมาพูดคุยในเวลานี้ เพราะควรมาทำงานร่วมกันก่อนจึงจะมาตกลงกัน เนื่องจากแต่ละพรรคมีสัดส่วนรัฐมนตรีตามโควต้าที่กำหนดก็ต้องมาคุยกันอีกที ซึ่งส่วนตัวมุ่งอยากให้ทุกพรรคการเมืองมาร่วมงานกันทั้งหมด แต่จะมาหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละพรรค

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้มีการนัดพบปะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกเดือน และให้นายกรัฐมนตรีไปร่วมงานด้วยทุกครั้งว่า ต้องดูเวลาและความเหมาะสม ซึ่งการที่ตนเองไปร่วมงานด้วยนั้นไม่ได้ไปสั่งการหรือก้าวล่วงใคร แต่ไปเพื่อทำความเข้าใจว่าตนเองเป็นอย่างไร ทำงานเพื่อใคร และจะร่วมมือกันทำงานได้หรือไม่ ซึ่งก็ต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน หากมีสิ่งใดไม่เข้าใจก็ต้องอธิบายกัน ตนเองนั้นมีทั้งเข้าใจและไม่เข้าใจนักการเมือง

"ยอมรับว่า ขณะนี้เข้ามาทำงานการเมืองเต็มตัวแล้ว หากพูดว่าไม่ใช่ก็คงไม่ได้ แต่ก็มีหลักการที่ว่าไม่ใช่เฉพาะการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการเมืองที่มีธรรมาภิบาล เป็นผู้นำที่ดี มีหลักการ ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่ทำเพื่อการเมืองอย่างเดียว ไม่เช่นนั้นประเทศก็ติดหล่มเหมือนเดิม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ