"ชวน" สั่งสอบกรณี"พ.ต.ท.ไวพจน์"ร่วมเป็นองค์ประชุมในสภาฯ หลังถูกศาลออกหมายจับ

ข่าวการเมือง Friday December 6, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลจังหวัดพัทยาออกหมายจับคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยาปี 52 แต่ได้เข้ามาร่วมประชุมสภาฯว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยให้ พ.ต.ท.ไวพจน์ ให้เข้ามาทำหน้าที่ ส.ส.ในสภา แม้ พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังคงมีสถานะความเป็น ส.ส.สามารถเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ แต่เมื่อศาลออกหมายจับแล้วจะต้องตรวจสอบว่าเหตุใดจึงมีการปล่อยปละละเลยให้เข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯได้

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาสั่งออกหมายจับพ.ต.ท.ไวพจน์ว่า ถ้าศาลยังไม่อ่านคำพิพากษา แต่ออกหมายจับถือว่าพ.ต.ท.ไวพจน์ยังมีสถานภาพส.ส.อยู่ไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาออกมา ยังสามารถมาประชุมสภาฯ ในวันที่ 4 ธ.ค.ได้ และมีสิทธิแสดงตนเป็นองค์ประชุมสภาฯอยู่ โดยจำนวน ส.ส.ในสภาฯขณะนี้นับรวมพ.ต.ท.ไวพจน์อยู่ที่ 498 คน หักเฉพาะนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกคดีจ้างวานฆ่า และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ดังนั้น องค์ประชุมสภาฯจึงอยู่ที่ 249 เสียง ถ้าครบ 249 เสียงก็เปิดประชุมสภาฯได้

อย่างไรก็ตาม แม้พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังมีสถานภาพส.สอยู่ แต่จะไม่ได้รับเอกสิทธิคุ้มครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ที่ห้ามจับกุม คุมขัง ส.ส.ระหว่างสมัยประชุมสภาฯ เพราะความหมายมาตรา 125 หมายถึงห้ามจับกุม คุมขังระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี แต่ขณะนี้ถือว่ากระบวนการพิจารณาคดีสิ้นสุดแล้ว ไม่ได้อยู่ระหว่างการสืบพยานหรือการสอบหาหลักฐานอีกแล้ว ขณะนี้ศาลพิจารณาคดีเสร็จแล้ว เหลือแค่อ่านคำพิพากษาเท่านั้น จึงไม่ได้เอกสิทธิคุ้มครอง หากตำรวจพบตัวที่ใดก็จับได้เลย ไม่จำเป็นต้องเป็นที่สภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ