ชาเวซ สั่งปิดสถานทูต-เคลื่อนกำลังทหารประชิดพรมแดนโคลัมเบีย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ สั่งให้ปิดสถานทูตเวเนซูเอล่าในโคลัมเบีย รวมถึงสั่งการให้กองกำลังทหาร รถถัง และเครื่องบินรบ เข้าประชิดพรมแดนโคลัมเบียและเตรียมพร้อมรบ
"เราพร้อมรบและพร้อมให้ความช่วยเหลือเอกวาดอร์อย่างเต็มที่" นายชาเวซกล่าว
พร้อมกันนั้น นายชาเวซได้กล่าวประณามการสังหาร ลูอิส เอ็ดการ์ เดเวีย หรือที่รู้จักกันในนามแฝง "ราอูล เรเยส" ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มกบฏมาร์กซิสต์ FARC ในเขตประเทศเอกวาดอร์ นอกจากนั้นยังกล่าวประณามว่าประธานาธิบดีอัลวาโร ยูริเบ ของโคลัมเบีย เป็นอาชญากร
นอกจากนั้นนายชาเวซยังยืนยันว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุม South American Union of Nations ปลายเดือนมี.ค.ที่เมืองหลวงโบโกตาของโคลัมเบีย
ด้านประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรีย ของเอกวาดอร์ แจ้งกับนายชาเวซว่า เขาได้เรียกตัวทูตเอกวาดอร์ประจำโคลัมเบียกลับประเทศแล้ว และสั่งการให้มีการเคลื่อนกำลังไปยังพรมแดนภาคเหนือของเอกวาดอร์ซึ่งติดกับโคลัมเบีย
ทั้งนี้ เวเนซูเอล่ามีพรมแดนติดกับโคลัมเบียด้วยความยาว 2,219 กม. โดยตั้งแต่เดือนส.ค.-พ.ย.ปีที่แล้ว นายชาเวซได้ทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลโคลัมเบียและกลุ่มกบฏมาร์กซิสต์ FARC ซึ่งนำไปสู่การปล่อยตัวประกันในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายยูริเบได้ปลดนายชาเวซออกจากการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยหลังมีการละเมิดข้อตกลงระหว่างกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ