นายกฯ นำคนไทยประกาศเจตนารมย์ต่อต้านการทุจริต เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล

ข่าวการเมือง Monday December 9, 2019 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลประเทศไทย ประจำปี 2562 ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยในช่วงต้น ได้มีการอ่านคำแถลงของนายยูรี เฟโดตอฟ กรรมการบริหารสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ที่สร้างแรงผลักดันในการปราบปรามการทุจริต ด้วยการรับฟังเสียงสะท้อนจากคนรุ่นใหม่ ที่กำลังเรียกร้องความโปร่งใส และสร้างความเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันยังใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อตรวจสอบและรายงานผลเกี่ยวกับการทุจริตและก่ออาชญากรรม

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า งานวันนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนของคนไทยในการต่อต้านการทุจริต สร้างความตระหนักถึงภัยร้ายแรงของปัญหานี้ ที่ผ่านมา รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหา ทั้งในฝ่ายราชการและฝ่ายการเมือง มีการปรับปรุงกฎหมาย สร้างความโปร่งใสในการดำเนินการ ภาครัฐมีกระบวนการยุติการแทรกแซง และวางมาตรการคุ้มครองพยาน กำหนดบทลงโทษผู้กระทำผิด โดยเห็นว่าภาคเอกชน และประชาสังคมต้องเข้ามามีส่วนร่วม

ขณะที่ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 ปี 2560-2564 กำหนดเป้าหมายให้ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต เน้นวางรากฐานทางความคิด ไม่อดทนต่อการทุจริต ก้าวข้ามค่านิยมอุปถัมภ์ โดยสิ่งสำคัญคือสร้างการรับรู้และช่วยกันอย่างจริงจัง เพื่อให้การต่อต้านทุจริตเป็นวัฒนธรรมของสังคมไทยต่อไป

"การแก้ปัญหาทุจริตต้องเริ่มจากสิ่งเล็กๆ เช่น การเข้าแถว การเคารพกฎจราจร เพื่อไม่นำไปสู่ปัญหาการทุจริตอื่นๆ ที่สำคัญกฎหมายจะเป็นกลไกหลักสร้างความเท่าเทียมให้กับทุกคน เพราะหากมีการกระทำผิดทุกอย่างก็ต้องเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย ไม่มีคำว่าคนจน ติดคุก คนรวยไม่ติดคุก" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สถานการณ์การทุจริตในประเทศไทยดีขึ้น ผู้กระทำผิดจะถูกต่อต้านและลงโทษจากหน่วยงานและสังคม โดยแนวทางที่เชื่อว่าจะแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นได้ คือ การใช้แนวทางประชารัฐในการแก้ปัญหาอย่าต่อเนื่อง แม้การประเมินสถานการณ์ทุจริตจะดีขึ้น แต่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันต่อไป รัฐบาลก็จะปรับปรุงกฎหมายให้เป็นสากล ตนก็พร้อมสนับสนุนให้ทุกโรงเรียนมีหลักสูตรการต่อต้านทุจริต สร้างการรับรู้ตั้งแต่เด็ก เพราะเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาแล้ว ในส่วนของจิตใจก็ต้องพัฒนาให้ทัน

"ขณะนี้ รัฐบาลทำงานหนักขึ้นมากกว่า 5 ปีที่ผ่านมา เพราะไม่มีกฎหมายพิเศษแล้ว ทุกคนต้องเข้าใจ แม้บางเรื่องอาจจะช้าไม่ทันใจ สิ่งสำคัญคือประชาชนต้องเข้าใจในการทำงาน ไม่ใช้ความรู้สึกตัดสินให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย ก้าวล่วงใครไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ของหน่วยงานภาครัฐประจำปี 2562 และการแข่งขันกิจกรรมเดินวิ่ง Good Guy Run 2019 รวมพลังวิ่ง เพื่อส่งเสริมความดีให้กับผู้ชนะเลิศ

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีกับทุกหน่วยงานและองค์กรที่ได้รับรางวัล ซึ่งถือเป็นการขยายความรับรู้ในทางที่ดี ทั้งยังเป็นการนำร่อง เชื่อมโยงเครือข่ายต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นในทุกพื้นที่ และย้ำว่าความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนคือสิ่งสำคัญในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านประเทศในสิ่งที่ดีกว่าในทุกมิติ

โดยในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวนำคนไทยทั่วประเทศร่วมกันประกาศเจตนารมย์ในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลว่า ขอประกาศเจตนารมย์ว่า จะประพฤติปฎิบัตตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่กระทำการทุจริต จะยึดมั่นในความยุติธรรม ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน จะปกป้องเทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยจิตอาสาและพร้อมทำความดีด้วยหัวใจตลอดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ