"ปิยบุตร" ยันไร้กม.ห้ามพรรคกู้เงิน ขอทุกฝ่ายหยุดกระบวนการนิติสงคราม

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงกรณีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่ 191 ล้านบาทว่า ยืนยันว่า การกู้เงินไม่ได้ถือเป็นรายได้ของพรรคการเมือง ตามมาตรา 62 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนข้อสังเกตเรื่องนิติกรรมอำพราง เพราะต้องการบริจาคเงินเกินกว่า 10 ล้านนั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการบริจาค มีหลักฐานการทยอยใช้เงินคืน ส่วนการอ้างถึงมาตรา 72 ก็มีเจตนารมณ์เพื่อป้องกันการเอาเงินจากกระบวนการผิดกฎหมายมาดำเนินกิจกรรมทางการเมือง พร้อมย้ำถึงการตีความกฎหมาย ต้องตีความอย่างเคร่งครัด จะขยายความโดยอ้างเจตนารมณ์ไม่ได้ เพราะเป็นคดีกล่าวหาที่มีโทษทางอาญาให้จำคุก หากต้องการไม่ให้พรรคการเมืองกู้เงิน ก็ควรแก้กฎหมายพรรคการเมืองให้ชัดเจน

"พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองที่เพิ่งก่อตั้ง มีกิจกรรมให้ทำเยอะ ทั้งการตั้งสาขาและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ซึ่งเมื่อเดือนตุลาคมปี 2561 คสช. ยังไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมทางการเมือง จึงทำให้พรรคการเมืองรับบริจาคเงินหรือลงทุนไม่ได้ แต่พรรคการเมืองจำเป็นต้องใช้เงิน จึงใช้ช่องทางกู้เงินเพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ ซึ่งเป็นสิทธิของพรรคการเมืองในฐานะนิติบุคคลเอกชน ประกอบกับไม่ต้องการให้พรรคอนาคตใหม่เป็นของนายธนาธรเพียงคนเดียว จึงเห็นควรให้กู้เงินและใช้คืนในภายหลัง"

นายปิยบุตร ย้ำว่า พรรคอนาคตใหม่พร้อมแจกแจงข้อมูลอย่างโปร่งใส และประสงค์ไม่ให้บุคคลผู้ใดเข้ามาครอบงำพรรค แต่กลับกลายเป็นว่าโดนคดีความ สุดท้ายคนโปร่งใสโดนจับผิด คนไม่อยากโดนคดีความก็ไปซุกทรัพย์สิน กระบวนการซ้ำไปซ้ำมา ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก และอยากให้มองว่ากระบวนการนิติสงครามที่ใช้กันอยู่ มีแต่ทำให้ความขัดแย้งเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ