"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง ส.ป.ก.ดำเนินคดี "ปารีณา-ส.ส.-ส.ว."ครอบครองที่ดินโดยไม่มีสิทธิตามกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 13 ธ.ค.62 เวลา 10.30 น.จะนำความไปร้องเรียนต่อ เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เพื่อดำเนินการทางคดีต่อ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.และ ส.ว. อื่นๆ ที่ยึดถือครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ไว้โดยไม่มีสิทธิตามกฎหมายต่อไป โดยจะพิสูจน์ให้เห็นว่า หลักกฎหมายมีหลักเดียว โดยการเริ่มตั้งประเด็นพิพาททางกฎหมาย ตาม ป.วิ.ปกครอง

โดยสมาคมฯ ขอคัดค้านแนวคิดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวถึงเรื่องการครอบครองที่ดินผิดกฎหมาย 1,706 ไร่ ที่น.ส.ปารีณา ได้รับการกล่าวหาอยู่นั้นว่า "ที่ดิน ส.ป.ก.ที่ตอนไปเอามานั้นไม่ผิด เพราะถือครองไม่ได้ เมื่อถือครองไม่ได้ก็คืน แต่บางพื้นที่ตอนไปเอามานั้นผิด ดังนั้นเมื่อคืนไปความผิดก็สำเร็จ กฏหมายแต่ละเรื่องไม่ได้ยึดหลักเดียวกันหมด"

"รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ต้องทำตนเป็นหลักของบ้านเมือง ต้องใช้หลักกฎหมายอย่างไม่เลือกปฏิบัติ มิใช่จะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใดเป็นการเฉพาะ เหตุเพราะผู้นั้นเป็นคนของรัฐบาล"นายศรีสุวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ ยืนยันในหลักการทางกฎหมายว่า "กฎหมายมีหลักการเดียวกันหมด" ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้พยานหลักฐานทั้งหลายทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคล และคำให้สัมภาษณ์ของน.ส.ปารีณา ล้วนสอดคล้องต้องกันว่าเป็นผู้ยึดถือครอบครองที่ดินรัฐทั้ง ภ.บ.ท.5 และ ส.ป.ก. ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ตามกฎกระทรวง ฉ.1069(พ.ศ.2527) ออกตามความ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ซึ่งผู้ใดยึดถือ ครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่ามีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี หรือปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งมีคำพิพากษาฎีกาอยู่มากมาย อาทิ ฎ.747/2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ