นายกฯ ญี่ปุ่นเรียกร้องฝ่ายค้านเจรจาในประเด็นการแต่งตั้งผู้ว่าการ BoJ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น ร้องขอความร่วมมือจากพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่ปฏิเสธการร่วมเจรจากับรัฐบาลในประเด็นการแต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนใหม่
"ผมเห็นว่าสมควรแก่เวลาในการหาผู้สืบทอดตำแหน่งผู้ว่าการต่อจากนายโทชิฮิโกะ ฟุกุอิ ซึ่งจะหมดวาระในวันที่ 19 มี.ค.นี้แล้ว" นายฟุกุดะกล่าว เนื่องจากการปล่อยให้ตำแหน่งดังกล่าวว่างจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นที่ต่างชาติมีต่อญี่ปุ่น
ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายฟุกุดะมีขึ้นหลังเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างพรรครัฐบาลโดยการนำของพรรคเสรีประชาธิบไตย (LDP) และพรรคฝ่ายค้านโดยการนำของพรรค DPJ ในประเด็นการปฏิรูปงบประมาณและภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2551
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาผู้แทนราษฏรได้ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปงบประมาณและภาษีด้วยเสียงข้างมากจากพรรครัฐบาล แม้พรรคฝ่ายค้านจะแย้งว่ายังไม่มีการพิจารณาประเด็นดังกล่าวอย่างรอบคอบก็ตาม
ปัจจุบันร่างกฎหมายดังกล่าวถูกยื่นให้วุฒิสภาโดยการนำของพรรคฝ่ายค้านพิจารณา อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านกล่าวว่าทางพรรคจะปฏิเสธการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว และจะไม่ยอมรับการเสนอชื่อผู้สืบทอดตำแหน่งประธานธนาคารกลางโดยรัฐบาลด้วย
ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางคนต่อไป ต้องได้รับการอนุมัติทั้งจากสภาล่างและสภาสูง โดยสภาสูงสามารถกีดกันผู้ที่รัฐบาลเสนอชื่อได้ แม้ผู้นั้นจะได้รับการอนุมัติจากสภาล่างซึ่งมีอำนาจมากกว่าก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ