จับตาครม. พิจารณามาตรการพิเศษเป็นของขวัญปีใหม่จากหลายกระทรวง

ข่าวการเมือง Tuesday December 17, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ซึ่งวาระการพิจารณาส่วนใหญ่จะเป็นมาตรการของแต่ละกระทรวงในการลดค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนในช่วงปีใหม่ อาทิ กระทรวงคมนาคม เสนอลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงตลอดทั้งวัน ราคาสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย ตามเงื่อนไข ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2562 เป็นเวลา 3 เดือน, ดอนเมืองโทลล์เวย์ จำหน่ายคูปองลดค่าผ่านทาง 5% ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.นี้ เป็นเวลา 6 เดือน มีอายุการใช้งาน 5 ปี, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ลดราคาค่าทางด่วน 5 บาทต่อเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2563 เป็นเวลา 3 เดือน ใน 6 ด่านที่กำหนด

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ลดภาระค่าโดยสารให้แก่ผู้ถือหรือนำบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์มาใช้จ่ายค่าโดยสาร แบ่งเป็น รถโดยสารปรับอากาศ ลดราคา 10% และรถโดยสารธรรมดา ลดราคา 5% ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 เป็นเวลา 2 เดือน, การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจกข้าวสารหอมมะลิจาก จ.แพร่ ให้กับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วรถไฟ เป็นต้น พร้อมเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกิจการชุดใหม่

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม เสนอออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1.กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอพพลิเคชัน และ 2.กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และการออกใบอนุญาตสำหรับนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการรับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร เพื่อให้การให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอพพลิเคชัน หรือ "แกร็บ (Grab)" ถูกกฎหมาย

กระทรวงพลังงาน เสนอตรึงราคาค่าไฟฟ้าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 รวมทั้งการลดราคาน้ำมัน B10, E20 ในช่วงเทศกาลปีใหม่

กระทรวงกลาโหม เสนอแผนงาน/โครงการ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2563 ให้แก่ประชาชน

กระทรวงการคลัง เสนอร่าง พ.ร.ฎ.ถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร พ.ศ....

กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างกฎกระทรวงกำหนดกิจการอื่นในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ... 2.ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทกิจการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง พ.ศ.... และ 3.ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการชำระค่าธรรมเนียมและการยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการประกอบกิจการการดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง พ.ศ...

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.62 ถึงวันที่ 19 มี.ค.63

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานการรับจ่ายเงินงบประมาณประจำปี 2562 และสรุปผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 7/2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ