เพื่อไทย ตั้ง"เฉลิม"นั่งประธานฯกิจการพิเศษลุยศึกซักฟอกรัฐบาล เปิดชื่อเป้าหมาย นายกฯ-3 รมต.

ข่าวการเมือง Tuesday December 17, 2019 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ได้รับการแต่งตั้งจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคฯ ให้เป็นประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ เพื่อทำงานตามที่พรรคมอบหมายเป็นเรื่องๆ ไม่เกี่ยวกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค โดยครั้งนี้พรรคมอบหมายให้มาดูเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 รัฐมนตรี ในช่วงวันที่ 6-10 ม.ค.63

นอกจากนี้ยังมีนายภูมิธรรม เวชยชัย และ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร เป็นรองประธานฯ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล, นายอดิศร เพียงเกษ, นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด, ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ เป็นกรรมการ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เป็นเลขานุการ นายไพรัช ชัยชาญ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

สำหรับรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 2.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 3.นายวิษณุ เครืองาม และ 4.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ โดยนายวิษณุจะเป็นเป้าสำคัญในการอภิปรายครั้งนี้ และขอให้ออกมาอธิบายเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น

โดยเหตุผลในการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย 1.เป็นรัฐบาลที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นมากที่สุด 2.แก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว ทำให้มีคนจนมากขึ้น คนที่บอกว่า เศรษฐกิจประเทศดีมีแค่สองคน คือ พล.อ.ประยุทธ์ และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี 3.เป็นรัฐบาลที่คนเห็นต่างทางการเมืองถูกทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า นักศึกษาแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยก็ถูกทำร้าย อย่ามาบอกว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย แต่เป็นรัฐบาลที่มาจากการสืบทอดอำนาจโดยตรง 4.การแก้ปัญหายาเสพติดไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้ยาบ้าถูกลงต่างจากสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 5.ปล่อยให้คนในรัฐบาลทำผิดกฎหมาย ขอฝากถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บิดเบือนและซื้อเวลาให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

"เนื่องจากหากให้รัฐบาลนี้อยู่บริหารประเทศ บ้านเมืองจะประสบปัญหา คนจนเพิ่มขึ้น คนที่ได้ประโยชน์มีเฉพาะพวกใกล้ชิดรัฐบาล เพื่อให้บ้านเมืองออกจากปัญหาความทุกข์ยาก จะมีการยื่นญัตติอภิปรายไว้ไว้วางใจตามฤกษ์ที่รัฐบาลหายนะ อยู่ระหว่างวันที่ 6-10 มกราคม 2563" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะทำให้รัฐบาลนั้นล้มยากแต่จะทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้ คิดว่าจะสามารถขยายผลไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีกับรัฐมนตรีบางคนได้ ผู้ถูกอภิปรายไม่ได้มีเพียง 4 คน อาจจะมีเพิ่มอีก 2 คน ซึ่งจะทยอยเปิดออกมาในโอกาสต่อไป ส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์จะเสนอบุคคลให้อภิปรายเพิ่มเติมก็สามารถเสนอรายชื่อมาได้ แต่ที่ไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ได้มีการตรวจสอบชี้มูลแล้วว่าไม่มีความผิด เล่นการเมืองต้องมีกติกา ดังนั้นเราต้องเชื่อ ป.ป.ช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ