นายกฯ หนุนจับ Fake News-รมว.ดีอี รับลูกฟันปล่อยข่าวภาษีผ้าอนามัย,สำนักนายกฯแจ้งความ"ช่อ"เผยแพร่ตัดต่อคำขวัญวันเด็ก

ข่าวการเมือง Tuesday December 17, 2019 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้ที่เสนอข่าวเท็จ (Fake News) ระบุว่ารัฐบาลเก็บภาษีสรรสามิตผ้าอนามัยเนื่องจากเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายหากเกิดผลกระทบต่อฝ่ายต่าง ๆ เพราะมีกฎหมายดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง หากไม่ดำเนินการใด ๆ ก็จะมีผู้ที่ปล่อยข่าวลักษณะนี้ออกมาอีก ซึ่งตนเองเสียใจอย่างหนึ่งว่าเรื่องนี้ถูกปล่อยข่าวมาจากฝ่ายการเมือง

"ใครเสนอข่าว Fake News ออกมาถ้ามันมีผลกระทบต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะกฎหมายมีอยู่ ถ้าไม่ทำก็จะมีแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ วันนึงวันนึงประมาณ 20-30 Fake News ซึ่งกระทรวง Digital รายงานมาและได้ชี้แจงไป บางอันก็ต้องมีการพาดหัวว่าเป็นข่าวปลอม ทางโฆษกฯ ก็ต้องไปหาข้อเท็จจริงมาว่าคืออะไร ซึ่งก็ไม่ได้มีเรื่องเหล่านี้เลยอยู่ดีๆ อุปโลกน์ขึ้นมาได้อย่างไร"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลดำเนินคดีข่าวปลอมทั้งกรณีการเก็บภาษีสรรพสามิตผ้าอนามัย และกรณีการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ช่วงการชุมนุมของพรรคอนาคตใหม่ คาดว่าจะออกหมายเรียกผู้ที่ปล่อยข่าวมาชี้แจงได้ในเร็วๆ นี้

ขณะที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่แปลงคำขวัญวันเด็กของนายกรัฐมนตรี และนำข้อความโพสต์เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเบื้องต้นพบว่า น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้แรกที่นำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ