"วิษณุ"ตั้งรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ, พร้อมมอง อนค.ขับ 4 ส.ส.ไม่ต้องคำนวณคะแนนใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday December 18, 2019 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่หนักใจที่ตกเป็นหนึ่งในรายชื่อที่พรรคเพื่อไทยระบุว่าจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรวม 4 คน เพราะไม่ได้เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ และไม่กังวลประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกมาอภิปราย เมื่อฝ่ายค้านสอบถามประเด็นใดมาก็จะชี้แจงตามระเบียบ ทั้งนี้ ก็เป็นเรื่องที่แต่ละบุคคลต้องเตรียมความพร้อมชี้แจง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมการใดๆ เพราะยังมีเวลา

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะแตกต่างกับการตั้งกระทู้ถาม เพราะอาจจะมีการใช้โวหารที่พาดพิงหรือกล่าวถึงเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากประเด็นที่ตั้งไว้ ถือเป็นเทคนิคของการอภิปราย แต่ท้ายที่สุดก็จะนำไปสู่การลงมติ พร้อมกับย้ำว่าไม่ได้หนักใจ เพราะเชื่อในหลัก 4 ข้อ คือ ใช้ความรู้ /ใช้ความสุจริต / ใช้ปัญญา และใช้สติ โดยหยิบยกโคลงสุภาษิตพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ความว่า

"ความรู้คู่เปรียบด้วย กำลัง กายเฮย

สุจริตคือเกราะบัง ศาสตร์พ้อง

ปัญญาประดุจดัง อาวุธ

กุมสติต่างรู้โล่ห์ป้อง อาจแกล้วกลางสนาม"

นายวิษณุ กล่าวเสริมว่า ส่วนตัวมองว่า ประโยคที่สำคัญที่สุดคือการกุมสติต่างรู้

ส่วนกรณีการคำนวณคะแนน ส.ส.ภายหลัง 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ถูกขับออกจากพรรคนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นกับการวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากไม่เชื่อคำวินิจฉัยของ กกต.ก็จะต้องนำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมตีความ ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนของกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม ตามหลักกฏหมายแล้วการคำนวณคะแนนเลือกตั้งใหม่ ต้องมีสาเหตุมาจากการทุจริต ซึ่งก่อนหน้านี้อาจารย์อุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างธรรมนูญ (กรธ.) ระบุแล้วว่าอาจจะต้องไม่นำคะแนนของทั้ง 4 ส.ส.มาคำนวณ เนื่องจากยังมีสถานะ ส.ส. เพียงแค่พ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่เท่านั้น แต่หากจะคำนวณคะแนนใหม่ต้องเป็นการพ้นจากตำแหน่งที่มาจากการทุจริตเลือกตั้ง ดังนั้น การขับออกหรือยุบพรรค จึงไม่ต้องนำมาคำนวณคะแนนใหม่ แต่หากยังติดใจต้องสอบถามไปที่ กกต.จะให้คำตอบได้ดีที่สุด

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในคดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอลนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ