วิปรัฐบาล มีมติเสนอชื่อ"พีระพันธุ์"นั่งเก้าอี้ประธาน กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน.

ข่าวการเมือง Wednesday December 18, 2019 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ติดใจ และไม่ขัดข้องที่นายพีรพันธุ์จะเป็นประธาน แม้ก่อนหน้านี้พรรคเคยเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคปชป. มานั่งในตำแหน่งนี้ เพราะเป้าหมายหลักในการตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้จริง และพรรคในฐานะที่มีนโยบายชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญส่วนที่เป็นอุปสรรค ปัญหาต่อระบอบประชาธิปไตย และการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชน พรรคยินดีให้ความร่วมมือ

ทั้งนี้ ในวันนี้หลังจากอภิปรายญัตติการตั้งกมธ.เสร็จ จะมีการลงมติให้ตั้งกรรมาธิการจำนวน 49 คน โดยทุกฝ่ายได้ส่งรายชื่อกรรมาธิการไว้ที่ประธานวิปรัฐบาลแล้ว เป็นสัดส่วนจากคณะรัฐมนตรี 12 คน พรรคร่วมฝ่ายค้าน 19 คน และพรรคร่วมรัฐบาล 18 คน ใช้เวลาในการศึกษา 180 วัน โดยหลังตั้งกรรมาธิการเสร็จแล้วจะประชุมกันนัดแรกในวันที่ 24 ธ.ค.62 เวลา 14.00 น. เพื่อเลือกประธานฯ รองประธานฯ และกำหนดแนวทางในการทำงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ