เพื่อไทย จี้กกต.คุมเลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น หลังพบใช้อำนาจรัฐเอาเปรียบ

ข่าวการเมือง Wednesday December 18, 2019 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำกับดูแลสอดส่องการเลือกตั้งซ่อมเขต 7 จ.ขอนแก่น เนื่องจากทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งของพรรคได้รับทราบข้อมูลมาว่า มีเหตุการณ์ที่เชื่อได้ว่าไม่ถูกต้อง และอาจเข้าข่ายการทุจริตการเลือกตั้ง โดยเกี่ยวข้องกับข้าราชการฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง โดยใช้เครือข่ายผู้นำชุมชน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงอยากเรียกร้องให้การเลือกตั้งครั้งนี้ปราศจากอำนาจรัฐ

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ขณะนี้พบพฤติกรรม 2-3 รูปแบบ ได้แก่ จ่ายเงินแล้ว 1-2 รอบ และเชื่อว่าช่วงเวลาที่เหลือจะจัดรอบใหญ่ เขตไหนที่ผู้สมัครเราเสียงดีจะมีการเก็บบัตรประชาชนไว้ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนไปใช้สิทธิไม่ได้ ซึ่งครั้งนี้ข้าราชการระดับสูงใช้กลไกผู้นำชุมชนดำเนินการ และการใช้ชื่อผีหรือชื่อคนที่เสียชีวิตเข้ามามีชื่อในการลงคะแนน

"การใช้ข้าราชการมีทั้งบีบบังคับ และต่อรองตำแหน่งให้ว่าถ้าบรรลุผลเป็นไปตามเป้าจะได้ตำแหน่งที่สูงขึ้นดีขึ้น ส่วนผู้นำชุมชนจะได้รับการตอบแทนเป็นเม็ดเงิน เรื่องนี้กำลังเข้มข้น เจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครองและความมั่นคงได้สนธิกำลังกันอย่างน่าชื่นชมมาก ซึ่งถ้าสนธิกำลังกันแบบนี้เพื่อช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนน่าจะดี ซึ่งเรากำลังรวมรวมหลักฐาน" นายสุทิน กล่าว

ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคพท. กล่าวว่า ขอวิงวอนให้ กกต.สอดส่องดูแลให้ทุกอย่างเป็นไปตามครรลอง เพราะหากผลการเลือกตั้งที่ออกมาไม่ถูกต้องจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย หากพิสูจน์ได้และมีหลักฐานจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ