โฆษก อนค.แถลงสับ รมว.ดีอี เมินจัดการเฟคนิวส์ดิสเครดิต"แฟลชม็อบ"แต่กลับเล่นงานภาพล้อเลียนคำขวัญวันเด็ก

ข่าวการเมือง Wednesday December 18, 2019 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พรรณิการ์ วาณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงการทำหน้าที่ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (เฟคนิวส์) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมว่า พรรคมีความกังวลกรณีที่มีความพยายามปล่อยข่าวทำลายความน่าเชื่อถือของการจัดกิจกรรมแสดงออกของประช่าชนในลักษณะ"แฟลชม็อบ"เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าการชุมนุมจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

ขณะที่มีการให้ข่าวว่าตนเองถูกเจ้าหน้าที่ของสำนักนายกรัฐมนตรีไปแจ้งความเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ในข้อหาบิดเบือนข้อความคำขวัญวันเด็กของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมองว่าเป็นเพียงเรื่องตลก ในทางกลับกันทางศูนย์เฟตนิวส์กลับไม่ได้ดำเนินการกับการปล่อยข่าวบิดเบือนข่าวการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบแต่อย่างใด

โฆษกพรรค อนค. เปิดเผยว่า ได้ติดต่อโดยตรงไปยังนายพุทธิพงศ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรณีที่เพจ"เดรัจฉานแฉ"โพสต์ภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค.พร้อมข้อความพูดพาดพิงสถาบันฯ เป็นข่าวปลอม 100% เพราะในวันนั้นมีทั้งสื่อมวลชนมืออาชีพ และมือสมัครเล่น รวมทั้งประชาชนบันทึกคลิปคำกล่าวของนายธนาธรเอาไว้ ไม่พบว่ามีคำพูดเหล่านี้เกิดขึ้นแม้แต่เพียงครึ่งคำ ซึ่งนายพุทธิพงศ์ก็รับปากว่าจะจัดการให้ แต่จนถึงขณะนี้โพสต์ดังกล่าวก็ยังคงอยู่ โดยไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ แต่กลับไปจัดการข่าวอื่น อย่างเช่น การล้อเลียนคำขวัญวันเด็กของนายกรัฐมนตรี

"ที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่งคือ กรณีที่นายพุทธิพงษ์โพสต์เฟซบุ๊คว่าได้รวบรวบพยานหลักฐานนำไปสู่การจับกุมผู้โพสต์ภาพตามที่นายพุทธิพงษ์บอกว่าเป็นการกระทบกระทือนจิตใจของคนไทยในทำนองว่าพาดพิงไปยังสถาบันพระมหากษัตริย์ระหว่างทำกิจกรรม ดิฉันข้อตั้งคำถามว่า นี่คือความตกต่ำของประเทศไทยใช่หรือไม่ สมัยก่อนเราเห็นพาดหัวที่ยุยงปลุกปั่นสร้างความเกลียดชัง จนคนฆ่ากันเองได้แบบนี้จากหนังสือพิมพ์ดาวสยาม หรือวิทยุยานเกราะ แต่ปัจจุบันไม่ใช่สื่อแล้วที่ทำแบบนี้ แต่กลับเป็นบุคคลระดับรัฐมนตรีที่อยู่ในพรรครัฐบาล"น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ