"เสรีพิศุทธ์" แจงเหตุยกโควต้าให้"สมชัย" นั่ง กมธ.ศึกษาแก้ รธน. มั่นใจเหมาะสม-แนวทางทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ข่าวการเมือง Thursday December 19, 2019 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่เสนอชื่อนายสมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ในสัดส่วนของพรรคเสรีรวมไทยว่า เนื่องจากเป็นพรรคเล็ก มี ส.ส.น้อย จึงเสนอได้แค่เพียงคนเดียว แต่เชื่อว่าคงไม่ผิดหวัง นอกจากนี้ นายสมชัย มีความตั้งใจจะร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ และถือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับการเข้าไปเป็นกรรมาธิการฯ โดยยืนยันว่า แนวทางการทำงานของนายสมชัยกับพรรคเสรีรวมไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนประเด็นที่จะฝากเข้าไปสู่การแก้ไขนั้น จะมีการพูดคุยกันในอีก 1-2 วันว่ามีมาตราใดที่ต้องแก้ไขอาจตรงกับทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

ส่วนกรณีที่มีการเสนอชื่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ. นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เมื่อนายพีระพันธุ์ ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์เพื่อมารับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแล้วถือว่าประกาศตัวชัดเจนว่าอยู่ฝั่งใด

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยอมรับว่า เนื่องจากฝ่ายค้านมีเสียงน้อยกว่าฝ่ายรัฐบาล ดังนั้นการทำงานของ กมธ.ชุดนี้จะออกมาในทิศทางใดขึ้นอยู่กับความตั้งใจที่จะทำเพื่อประชาชน แม้ฝ่ายค้านจะมีเสียงน้อยกว่าแต่ยังดีกว่าญัตติการตั้งกรรมาธิการศึกษาแก้ไขผลกระทบจากคำสั่ง คสช.ที่ล้มไป โดยญัตตินี้ทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อเห็นพ้องต้องกันทั้งสองฝ่ายก็ต้องมีประเด็นที่สามารถแก้ไขได้บ้าง ฝ่ายค้านก็จะพยายามได้มากได้น้อยก็พยายามทำให้เต็มที่ แต่อาจถูกขัดขวางในส่วนที่ทำให้เกิดการสูญเสียอำนาจ เช่น บทเฉพาะกาลที่ให้ ส.ว.ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่าไม่สามารถแก้ไขได้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ